ใบขับขี่สากล ทำแค่ 10 นาทีเสร็จ!!! ง่ายและไวกว่าที่คิด

International Driving Permit_Thailand_1

International Driving Permit

ใบขับขี่สากล ทำแค่ 10 นาทีเสร็จ!!! ง่ายและไวกว่าที่คิด ใครชอบขับรถเที่ยวต่างประเทศบ้าง? มาฟังทางนี้เลยค่ะ สำหรับประเทศยอดฮิตที่น่าไปขับรถเที่ยว นอกจากยุโรปแล้วคงหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่ไปกี่ครั้งก็ไม่มีเบื่อ

DSCF8118
ขับรถเที่ยวที่ต่างประเทศ

ถ้าจะไปขับรถเที่ยวที่ต่างประเทศล่ะ ต้องทำอย่างไร? ไม่ยากค่ะ หากจะเช่ารถขับต้องทำ ใบขับขี่สากลหรือเรียกแบบไทยว่า ใบอนุญาตขับขี่ระหว่างประเทศ ก่อนน๊า เรารวบรวมข้อมูลมาไว้ที่นี่แล้ว กดเข้าไปชมได้ค่ะ — > dlt.go.th รวมถึงสามารถใช้ใบขับขี่สากลนี้ได้ในประเทศไหนบ้าง หรือมีข้อควรรู้อะไรที่ควรรู้ก่อนไปทำใบขับขี่สากล

หลักฐานประกอบคำขอ
1. สำเนาหนังสือเดินทาง เล่มที่ใช้ในการเดินทาง ประวัติหน้าที่แก้ไข (พร้อมฉบับจริง) ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ
2. บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง) ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ
3. สำเนาใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล (ชนิด 5 ปี) หรือตลอดชีพ ใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ชนิด 5 ปี) หรือตลอดชีพ ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ (พร้อมฉบับจริง) ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถตามกฎหมายว่าด้วยกรมการขนส่งทางบก ซึ่งยังไม่หมดอายุหรือใบแทนใบอนุญาตดังกล่าว ***(พร้อมฉบับจริง)***แล้วแต่กรณี
4. รูปถ่าย ขนาด 2 นิ้ว 2 รูป ******( รูปถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ) ถ่ายรูปหน้าตรง ไม่สวมหมวกหรือสวมแว่นตาสีเข้ม, ไม่มีภาพวิวหลังรูป
5. สำเนาหลักฐานการแก้ไขชื่อ- สกุล, ทะเบียนสมรสหรือใบหย่า
6. ค่าธรรมเนียม 505 บาท

ขั้นตอนการดำเนินการ
1. ตรวจสอบเอกสาร และออกคำขอ
2. ชำระค่าธรรมเนียม ( ปิดรับชำระเงิน 15.30 น. ) / จัดทำต้นขั้วใบขับขี่ / จ่ายใบขับขี่

หมายเหตุ กรณีไม่สามารถมาดำเนินการด้วยตนเอง ให้เตรียมหลักฐาน ดังนี้
1. ใบมอบอำนาจ ติดอากรแสตมป์ 10 บาท
2. สำเนาบัตรประชาชน ของผู้รับมอบอำนาจ ( พร้อมฉบับจริง ) ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ
3. สำเนาบัตรประชาชน ของผู้มอบอำนาจ ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ

สถานที่ติดต่อ
ส่วนกลางติดต่อได้ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5
ส่วนภูมิภาคติดต่อได้ที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด

International Driving Permit
เมือทำเสร็จก็จะได้ใบขับสากล ตัวอย่างประมาณนี้ค่ะ

 

ใบขับขี่สากลมีอายุกี่ปี
เมื่อได้รับใบขับขี่สากลมาแล้ว ใช่ว่าจะใช้ได้ตลอดชีพนะคะ เพราะใบขับขี่สากลมีอายุเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น นับจากวันที่กรมการขนส่งทางบกออกให้

 

ข้อมูลเพิ่มเติม DLT Call Center 1584
ขอขอบคุณข้อมูลจาก dlt.go.th

 

ขั้นตอนการทำใบขับขี่สากลไม่ยุ่งยากเลย ทำง่าย ใช้เวลาแป๊บเดียว แค่เตรียมเอกสารให้ครบ หากเพื่อน ๆ มีทริปขับรถเที่ยวต่างประเทศก่อนเดินทางไปเที่ยว ก็ต้องเช็กวันหมดอายุของใบขับขี่สากลไว้ด้วยค่ะ จะได้เที่ยวสนุก ไร้ความกังวลค่ะ

 

เพื่อความมั่นใจในการเดินทางอยากบอกว่า “นอกจากใบขับขี่สากลแล้ว ใครที่ชอบขับรถท่องเที่ยวเองในต่างประเทศต้องอย่าลืม! เตรียมประกันเดินทางส่วนตัวให้พร้อมด้วย เพื่อป้องกันกรณีฉุกเฉินและอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นมาขัดจังหวะความสนุกของทริปของเราได้ ส่วนใครที่อยากรู้ว่า ประกันเดินทางต่างประเทศที่ไหนดี ก็มีเว็บไซต์เปรียบเทียบมากมายให้เลือกอย่าง GoBear ที่จะช่วยเปรียบเทียบแบบประกันที่เหมาะสมที่สุดกับไลฟ์สไตล์ของคุณ ให้คุณได้ผลิตภัณฑ์ที่โดนใจใช่เลยภายในคลิ๊กเดียว”