รีวิวข้าวแช่ตำรับชาววังที่โรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิแอร์พอร์ต

ข้าวแช่ตำรับชาววัง-2

ข้าวแช่ตำรับชาววัง


เข้าสู่หน้าร้อนเมื่อไร เมนูแรกที่นึกถึงก็ต้องข้าวแช่ก่อนเลยค่ะ เมนูแบบไทย ๆ ที่คลายร้อนได้ดีนักแล และเป็นเมนูเด็ดห้ามพลาด ข้าวแช่ตำรับชาววัง อาหารไทยโบราณรับฤดูร้อน เย็นชื่นใจคลายร้อน

DSCF0174
ข้าวแช่ตำรับชาววัง


ขอแนะนำ “ข้าวแช่ตำรับชาววัง” รังสรรค์โดยเชฟบังอร มาลาเล็ก หัวหน้าครัวไทยที่ได้สืบทอดสูตรการทำข้าวแช่จากต้นตำรับในวังที่ถือว่าเป็นเมนูประจำร้านเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นเมนูเด็ดสำหรับคลายร้อนตำรับโบราณต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ด้วย

DSCF0169
เมนู “ข้าวแช่ตำรับชาววัง”
DSCF0167
บรรยากาศหน้าห้องศาลาไทย
DSCF0178
บรรยากาศโต๊ะนั่งภายในห้องอาหาร


ระหว่างรอข้าวแช่มาเสิร์ฟ ก็สั่งเครื่องดื่มมาคั่นเวลากันก่อนเลยค่ะ สั่งน้ำสับปะรดไปอร่อยชื่นใจมาก ส่วนเพื่อนจะสั่งน้ำส้มและ Co-colada บอกว่าอร่อยเช่นกัน

DSCF0189
เครื่องดื่มที่สั่งมา
DSCF0170
เมนูเครื่องดื่ม


อยากบอกว่า ข้าวแช่ตำรับชาววัง หาอร่อย ๆ ทานยากมากเลยค่ะ ครั้งนี้มาลองที่ห้องอาหารศาลาไทย โรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิแอร์พอร์ต ไม่ผิดหวังเลย ประทับใจมาก ยิ่งทึ่งเมื่อทราบว่าปีนึงขายได้ราว 400-500 ชุดเลยค่ะ ซึ่งปีนี้ที่นี่จะขายแค่ช่วงวันที่ 10-18 เมษายน 2562 ในมื้อกลางวัน เวลา 11.30 – 14.30 น. เท่านั้นนะคะ ราคาเพียงชุดละ 780 บาท แต่หากเลยช่วงนี้แล้วแต่อยากทานภายในเดือนเมษายนก็โทรมาแจ้งล่วงหน้าที่โรงแรมได้นะคะ

DSCF0183
ข้าวแช่ตำรับชาววัง ณ ห้องศาลาไทย


“ข้าวแช่ตำรับชาววัง” เชฟอยากให้เราได้สัมผัสความหอมอร่อยชื่นใจจากข้าวแช่อบร่ำควันเทียนและกลิ่นน้ำลอยดอกมะลิเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงปรุงอย่างพิถีพิถันถึง 9 อย่างได้แก่ กะปิชุบไข่ทอด, ปลาช่อนหวานแห้งผัด, หัวไชโป๊ผัดหวาน, หัวไชโป๊ผัดไข่, หมูฝอยและเนื้อฝอย, หอมยัดไส้ปลาชุบแป้งทอด, พริกหยวกสอดไส้หมูกุ้ง, ไข่เค็มและข้าวแช่เสิร์ฟคู่น้ำแข็ง (ข้าวเติมได้ตลอด) ทานแกล้มกับผักสดแนมที่บรรจงแกะสลักอย่างปราณีต

ข้าวแช่ตำรับชาววัง
ข้าวแช่ตำรับชาววัง พร้อมเครื่องเคียง


รีวิวข้าวแช่ตำรับชาววัง
วิธีการกินก็ให้ทานเครื่องเคียงก่อนแล้วตามด้วยข้าวค่ะ

เครื่องเคียงขอเริ่มที่ ไชโป๊ว จะมีทั้งผัดหวานและผัดเค็ม ชอบมากโดยเฉพาะผัดหวาน รสชาติไม่หวานแหลมค่ะ กลมกล่อมกำลังพอดีเลย เชฟทำได้ดีมาก

หมูฝอยและเนื้อฝอย ทำเส้นฝอยละเอียดอ่อนมาก มีความกรอบแต่ไม่แข็งนะ มีรสชาติด้วยค่ะ ส่วนเนื้อฝอยจะถูกแยกใส่จานมาให้ต่างหาก เผื่อใครที่ไม่กินเนื้อจะได้ไม่ปนกันมาค่ะ

หอมยัดไส้เนื้อปลา อร่อยดีค่ะกลิ่นหอมกำลังดีนะคะ ไม่มีคาวปลา รสชาติดีทีเดียวค่ะ

ลูกกะปิ ทำจากปลา ตะไคร้ กระชาย หัวหอม กะปิ หัวกะทิ แล้วนำมาปั้นเป็นลูกกลม ๆ ขนาดพอดีคำ จากนั้นนำไปชุบไข่และแป้งสาลีทอดในกระทะจนสีเหลืองทอง อร่อยค่ะ

ไข่แดง ใช้ไข่แดงจากไชยาค่ะ เพราะจะมีความมันและไม่เค็ม โดยเอามาปั้นใหม่ให้ลูกเล็กลงพอดีคำ แล้วก็ชุบไข่ขาวทอด รสชาติไม่เค็มและมีความมัน ชอบเลยค่ะ

ปลาช่อนหวานแห้งผัด ปกติต้องใช้ปลายี่สนแต่ใช้ปลาช่อนแทน ซึ่งอร่อยมาก มีรสชาติเค็มๆ หวานๆ กินกับข้าวแช่แล้วเข้ากันมาก ทานเปล่าก็อร่อย

พริกหยวกสอดไส้ ชอบเช่นกัน แต่ของที่นี่มีข้อแตกต่างคือ ปกติไส้หมูอย่างเดียวแต่ที่นี่ใส่กุ้งเพิ่มไปด้วยเพื่อเพิ่มความนุ่มค่ะ แล้วก็นุ่มจริง ๆ

พริกแห้งสอดไส้ปลาหวาน มีรสหวานเผ็ด นัวมาก เครื่องเคียงนี้เพิ่งเคยกินครั้งแรกเลยค่ะ ชอบนะเพราะมีความเผ็ดหวานนิด ๆ

ข้าวเสิร์ฟคู่น้ำแข็ง ความสุกของข้าวก็กำลังดี ไม่แข็งเกินไป น้ำจะหอมมากแบบหอมละมุน ๆ แบบชาวกรุง ชาววัง เชฟบอกว่าอบควันเทียน 2-3 ครั้ง ดอกไม้ตัวมะลิจะใช้ดอกบานเท่านั้น และกุหลาบก็จะใช้เฉพาะกุหลาบมอญค่ะ น้ำแข็งที่นี่ให้มาเป็นน้ำแข็งป่น ดีงามสุด ๆ แถมเติมข้าวได้ตลอดด้วยค่ะ

DSCF0187
คลายร้อนนี้ด้วยข้าวแช่ตำรับชาววัง


ข้าวแช่ตำรับชาววัง ชุดใหญ่มาก ส่วนตัวคิดว่าทาน 2 คนกำลังดีค่ะ และเป็นรสชาติที่ประทับใจมาก อยากบอกว่าข้าวแช่ของที่นี่ไปอยู่ไหนมาค่ะ มีของอร่อยแต่โลกไม่รู้ ตอนนี้รู้กันแล้วอร่อยแบบนี้อยากให้ไปชิมกันค่ะ หากใครอยากอิ่มอร่อยและสดชื่นไปกับเมนูสุดชื่นใจนี้ไปที่ห้องอาหารศาลาไทยโรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิแอร์พอร์ตได้ตลอดช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10– 18 เมษายน 2562 นี้ ในมื้อกลางวัน เวลา 11.30 – 14.30 น. ในราคาเพียงชุดละ 780 บาท สอบถามเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่ 02-131-1111 หรืออีเมล square@novotelairportbkk.com