ผัก Kale ที่มีคุณค่าอย่างมหัศจรรย์ พบที่ไร่บุญรอดฟาร์ม

ผัก Kale หรือ คะน้าใบหยิก คิดว่าแหม่มและหลายคนคงสงสัยว่าคืออะไร สืบเนื่องมาจากไปปั่นจักรยานเลยค่ะ ตรงตึกแดงที่เช่าจักรยานมีผักแปลกๆ ปลูกอยู่ข้างๆ เยอะ แต่แหม่มไปสะดุดที่ผักใบหยิก สีเขียว สีม่วง ด้วยความสงสัยว่าคือผักอะไรกันนะ โชคดีค่ะที่มีป้ายปักบอกไว้ว่าคือ ผักคะน้าใบหยิก ชื่อวิทยาศาสตร์เรียกว่า Brassica oleracea ส่วนชื่อสามัญเรียกว่า Curl leaf Kale (Dwarf Green Kale)

ผัก Kale_คะน้าใบหยิก_3
ชื่อวิทยาศาสตร์เรียกว่า Brassica oleracea ส่วนชื่อสามัญเรียกว่า Curl leaf Kale (Dwarf Green Kale)

ตอน ปั่นจักรยานชมไร่บุญรอด ช่วงเส้นทางจักรยานสีม่วง ก็เห็นมีปลูกไว้เต็มเลยค่ะ จึงเกิดความสงสัยต่อว่าทำไมปลูกเยอะขนาดนี้ ผัก Kale จะเอาไปทำอะไรได้บ้าง เลยไปสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลก็บอกว่า Kale จัดในตระกูลกะหล่ำ เป็นผักที่ได้รับการขนานนามว่า มีคุณค่าทางอาหารสูงที่สุดในโลก เป็น The gueen of green ทางไร่บุญรอดฟาร์ม จึงได้ศึกษาและทำการเพาะปลูก มีการควบคุมสภาวะแวดล้อมต่างๆ ให้เหมาะสมในการปลูกจนเป็นที่สำเร็จ

ผัก Kale_คะน้าใบหยิก_2
แปลงปลูกผัก Kale หรือ คะน้าใบหยิก

เนื่องด้วยผัก Kale ไม่สามารถคุมความสดในอากาศร้อนของไทยได้นาน จึงการแปรรูปเพื่อให้เก็บรักษาได้ยาวนานขึ้น ในรูปแบบของ Kale Pesto โดย Pesto ตัวนี้สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากรูปแบบเช่น ครีมสลัด, มักกะโรนี, สปาเก็ตตี้ และอื่นๆ ตามแต่ที่ท่านต้องการ ทั้งนี้ทางไร่บุญรอดฟาร์มจึงมุ่งเน้นในการรักษาคุณประโยชน์ของ Kale ให้คงอยู่มากที่สุด เพื่อให้ได้คุณภาพสินค้าที่ดีที่สุดสู่มือผู้บริโภค และปลูกไว้เป็นวัตถุดิบสำหรับร้านภูภิรมย์

ผัก Kale_คะน้าใบหยิก_1
ผัก Kale สีเขียว สีม่วง

ยังสงสัยต่อไปค้นหาต่อใน google ค่ะ Kale เป็นผักที่มีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยชะลอความแก่ ลดภาวะเป็นพิษและเสริมสร้างคอลลาเจนให้แก่ร่างกาย เนื่องจากมี Beta-carotene และ Protine ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ที่สำคัญที่สุดคือ มี Dietary Fiber สูงมาก ซึ่งเส้นใยตัวนี้ช่วยในการดูดซับสารอาหารและสารเคมีต่างๆ ทำให้ระดับคอเรสเตอรอลและไขมันในเส้นเลือดลดลง และอีกเยอะเลยค่ะ

ผัก Kale_คะน้าใบหยิก_4
อาหารที่ห้องอาหารภูภิรมย์เสริมผัก Kale มาให้ชิมด้วย

สำหรับรสชาติ เคยได้ลองทานแล้วที่ร้านอาหารภูภิรมย์ในไร่บุญรอด รสชาติก็คล้ายๆ ผักกาดหอมใบหนาๆ นะคะ สด กรอบดีค่ะ หากได้ทานเป็นสลัดน่าจะอร่อย แบบนี้ต้องลองค่ะ
ฟังและศึกษา ผัก Kale หรือ คะน้าใบหยิก มาคร่าวๆ แล้ว ผัก Kale มีคุณค่าอย่างมหัศจรรย์ทีเดียว น่าสนใจในการนำมาบริโภคเป็นอย่างยิ่งและมีคุณประโยชน์เป็นอย่างดี แต่พอกลับมากรุงเทพฯ พบว่าตามห้างสรรพสินค้าไม่ค่อยมีเลยค่ะ ผักดีๆ แบบนี้ควรส่งเสริมการปลูกให้เยอะขึ้นนะคะ เรามาทานผัก Kale กันเถอะ