โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา กับกิจกรรม EGAT UNSEEN EXPLORE เปิดประสบการณ์ใหม่ใต้พิภพ

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา กับกิจกรรม EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใหม่ใต้พิภพ

 

เนื่องในครบรอบ 45 ปี การไฟฟ้า แหม่มและเพื่อนๆ ได้รับคำเชิญให้ไปร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ใต้พิภพ โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา กับกิจกรรม EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใหม่ใต้พิภพ ในวันที่ 30 – 31 สิงหาคม 2557 ถือว่าเป็นทริปพิเศษมากสำหรับแหม่มเลยล่ะค่ะ โดยไม่คิดว่าเป็นโรงไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย ที่น่าตื่นเต้นที่สุดเห็นจะเป็นการเจาะภูเขาให้เป็นอุโมงค์ โรงไฟฟ้ามีอุโมงค์น่าทึ่งจริงๆ

เช้าวันที่ 30 สิงหาคม 2557 นัดกันที่ EGAT บางกรวย ลงทะเบียน จะมีกระเป๋าเป้ยังชีพ EGAT UNSEEN EXPLORE ให้มา 1 ใบด้วย ในนั้นจะมี หนังสือ สมุดจด ยาสามัญ เสื้อกันฝน หมวกวิศวกรที่เป็นหมวกเซฟตี้มาพร้อมกับไฟฉายติดหมวกอลังการมากๆ คิดถึงหมวกตัดยางพาราที่บ้านเลย อิอิ อันนี้ล้อเล่น ขำขำนะคะ ขอบอกว่าตลอดการเดินทางแหม่มใจจดใจจ่อที่อุโมงค์มากๆ อยากไปเห็นอยากลงไปดูอุโมงค์ใต้พิภพ 350 เมตรอย่างไวเลยค่ะ ไปถึงก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ทริปนี้ใช้แทก #EGAT45TH #EGATEXPLORE2 #45ปีกฟผ ตลอดเส้นทางด้วยนะคะ อิอิ อัพ ig กันสนุกสนานเลยค่ะ

EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_1
กระเป๋าเป้ยังชีพ EGAT UNSEEN EXPLORE
EGAT UNSEEN EXPLORE เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_2
ได้รับการต้อนรับ ที่คีรีมายา เขาใหญ่ ก่อนไปอุโมงค์

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา คือชื่อเต็มของ โรงไฟฟ้าพลังน้ำใต้ดิน  และมีความเป็น 7 ที่สุดของประเทศไทย ดังนี้

ที่สุดอันดับที่ 1 เป็นงานการเจาะภูเขาให้เป็นอุโมงค์ที่ยากที่สุด ที่ใช้เวลาในการขุดเจาะมากกว่า 2 ปี มูลค่า 15,000 ล้านบาท
ที่สุดอันดับที่ 2 เป็นโรงไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย
ที่สุดอันดับที่ 3 เป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ที่มี “กำลังการผลิตต่อเครื่อง” สูงที่สุดในประเทศไทย
ที่สุดอันดับที่ 4 มีปั๊มน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ที่สุดอันดับที่ 5 เป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้อ่างเก็บน้ำอยู่บนยอดเขาเล็กที่สุด และ
ที่สุดอันดับที่ 6 เป็นโรงไฟฟ้าอุโมงค์ท้ายน้ำที่ยาวที่สุด ซึ่งรับน้ำจากอ่างลำตะคองเข้าสู่โรงไฟฟ้า แต่ละอุโมงค์จะมีความยาว 1,430เมตร
ที่สุดอันดับที่ 7 เป็นโรงไฟฟ้าที่สามารถสั่งการและประสานควบคุมการเดินเครื่องระยะไกล บนเครือข่ายใยแก้วนำแสงความเร็วสูง

EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_3
ทีมสีม่วงของแหม่มค่ะ
EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_4
ลั้น ลา กันสุดๆ ค่ะ บรรยากาศดี๊ ดี เครดิตกล้อง Por Lee

หลังจากมีกิจกรรมก่อนไปอุโมงค์มาเกือบทั้งวัน และแล้วก็ได้เวลา EGAT UNSEEN EXPLORE เปิดประสบการณ์ใหม่ใต้พิภพ แล้ว โดย คุณสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวเปิดงาน ไปตอนมืดซะด้วยก็รู้สึกตื่นเต้นมากเลยค่ะ เจ้าหน้าที่บอกว่าทำให้เหมือนรู้สึกว่าเข้าไปทำงานจริงๆ เลยค่ะ ขอบอกว่าตอนเดินเข้าไป แรกๆ ก็มองอะไรก็มืดไปหมด สักพักพอสายตาปรับได้แล้วเดินไปเป็นกลุ่มก็เริ่มสนุกค่ะ กลุ่มของแหม่มเป็นกลุ่มที่ 2 ที่ได้เดินเข้าไป พอเข้าไปเกือบสุดก็มีการฉายสไลด์ตำนานพญานาคบนผนังอุโมงค์ที่เกี่ยวกับการเจาะอุโมงค์ดูอลังการ ความเป็น UNSEEN ได้ก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ ใช่ว่าทุกคนจะได้เข้ามาชมแบบนี้นะคะ Excusive มากๆ เลยค่ะ แม้จะเสียดายที่อดลงไปอุโมงค์ด้านล่าง เนื่องจากดึกแล้ว อาจจะไม่ปลอดภัย แต่แค่นี้ก็ UNSEEN สุดๆ ล่ะค่ะ และเพิ่งทราบว่าคุณสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญกับผู้ที่มาเยี่ยมชมในทริปนี้มาก ต้องขับรถมาร่วม 8 ขั่วโมงจากอีกที่เพื่อมาเปิดงานนี้เลยค่ะ แถมท่านยังให้ความเป็นกันเองกับทุกคนด้วย รู้สึกประทับใจมากเลยค่ะ

EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_5
ตื่นเต้นๆ กำลังจะได้เข้าไปสัมผัสอุโมงค์แล้วค่ะ
EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_6
คลิปที่ฉายบนผนัง เรื่อง พญานาค
EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_8
เดินจากแสงไม่มี (มืด) จนมาเจอแสงสว่าง
EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_9
ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และคณะ เตรียมต้อนรับ
EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_10
เดินเข้าไปเป็นโลๆ ขากลับนังรถตู้กลับค่า ๕๕๕ สนุกมาก

ช่วงเช้าอีกวันเราได้ไปร่วมกิจกรรม CSR โดยมอบอุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา และหลอดไฟให้กับทางโรงเรียนบ้านหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และได้ประทับใจกับการให้เกียรติของท่านผู้ว่าการไฟฟ้า ท่านสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ที่เป็นผู้ให้ความสำคัญสร้างสรรค์กิจกรรมดีดีแบบนี้ ประทับใจรอบสองเลยค่ะท่าน

EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_11
มีน้องว่าน ธนกฤต ร่วมกิจกรรมมนี้ด้วย จริงๆ ร่วมทุกกิจกรรมนะคะ
EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใต้พิภพ_12
ถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึก รู้สึกประทับใจมากเลยค่ะ

เมื่อมีการสร้างเขื่อนยากขนาดนี้เราควรตระหนักในเรื่องการใช้พลังงานให้มากขึ้น จะได้ไม่ต้องไปซื้อพลังงานที่ประเทศเพื่อนบ้าน และขอขอบคุณกิจกรรรม EGAT UNSEEN EXPLORE  เปิดประสบการณ์ใหม่ใต้พิภพ ที่ให้พวกเราได้ไปสัมผัสแบบใกล้ชิดได้ความรู้เพื่อได้นำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังประทับใจมากมาย ขอบคุณจริงๆ เลยค่ะ