เที่ยวไปตามสีสัน หนึ่งวันเต็มๆ ในเมืองราชบุรี

Rajburi_One day trip

Rajburi_One day trip

ก่อนที่จะเที่ยวราชบุรี มารู้จัก คำขวัญของจังหวัดราชบุรี กันก่อนค่ะ
“คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ ตื่นใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนิน เพลินค้างคาวร้อยล้าน ย่านยี่สกปลาดี”
จังหวัดราชบุรี เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลาง เป็นดินแดนแห่งวัฒนธรรมลุ่มน้ำแม่กลองและสายหมอกแห่งขุนเขาตะนาวศรี มีความเป็นมาอันยาวนานและประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์ ราชบุรีในปัจจุบันจึงเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณีที่หลากหลาย ที่ผสมผสานและอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืนและลงตัวราชบุรีมีสถานที่และกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งโบราณสถาน โบราณวัตถุ งานหัตถกรรมต่างๆ บล็อกนี้เลยขอเชิญชวนไปเที่ยวในตัวเมืองราชบุรีกันค่ะ ที่เที่ยวก็เก๋ๆ ไม่แพ้สวนผึ้งเลยนะคะ

Rajburi_1
แม่น้ำในเมืองราชบุรี

จากกรุงเทพฯ พวกเราใช้เส้นพระราม 2 มุ่งตรงไปถึงแยกวังมะนาว แล้วเลี้ยวขวาเข้าราชบุรี หากเลี้ยวซ้ายจะไปเพชรบุรี เพื่อลงภาคใต้ เมื่อเลี้ยวขวาขับตรงไปยังตัวเมืองราชบุรีประมาณ 30 กิโลเมตรเมื่อถึงแยกเจดีย์หักให้เลี้ยวขวาเข้าเมืองไปตามเส้นทางเลยค่ะ หรือ จะเลี้ยวตรงบิ๊กซีก็ได้ค่ะ

Check Point # 1 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี
สีสันแรก จะมีสีชมพู เหลือง เพราะเป็นตึกเก่าของศาลากลางจังหวัดราชบุรีหลังเก่ามาปรับปรุงทาสีใหม่เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี สนามหญ้าด้านหน้าจะมีบรรดาน้องหมาน่ารักเชียวค่ะ ส่วนด้านในก็เล่าเรื่องราวของเมืองราชบุรีพร้อมโบราณสถาน โบราณวัตถุ งานหัตถกรรมต่างๆ

Rajburi_2
Check Point # 1 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี
Rajburi_3
ด้านในตกแต่งน่ารักเชียวค่ะ
Rajburi_4
ยินดีต้อนรับ
Rajburi_5
ตามเข้าไปชมกันค่ะ
Rajburi_6
ประวัติราชบุรี
Rajburi_7
วัตถุโบราณ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี
เวลาเปิดทำการ: เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น. ปิดวันจันทร์ วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์
ค่าเข้าชม: ชาวไทย 20 บาท (เด็กเข้าชมฟรี) ชาวต่างชาติ 100 บาท นักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบ ภิกษุ สามเณร นักบวชในศาสนาต่างๆ และแขกทางราชการที่ขอเข้าชมเป็นหมู่คณะไม่ต้องเสียค่าเข้าชม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 3232 1513 โทรสาร  0 3232 7235
การเดินทาง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี ตั้งอยู่ถนนวรเดช ใกล้กับหอนาฬิการิมแม่น้ำแม่กลอง ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี  ตัวอาคารเป็นอาคารศาลากลางหลังเก่า อาคารพิพิธภัณฑ์เคยใช้เป็นศาลากลางจังหวัดมาก่อน ปัจจุบันทาสีชมพูสดใสเลยค่ะ

Rajburi_8
ขอบคุณที่ไปเยือน

Check Point # 2 Tao Hong Tai : d Kunst หอศิลป์ร่วมสมัย
การเดินทาง ออกจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีให้เลี้ยวขวามือประมาณ 50 เมตร ก็จะเห็น Tao Hong Tai : d Kunst หอศิลป์ร่วมสมัย อยู่ใกล้รั้วของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีเลยค่ะ ด้านบนจะเป็นร้านกาแฟและเครื่องดื่ม ตกแต่งน่ารักเชียวค่ะ สั่งอิตาเลียนโซดามาชิมไป นั่งเล่นถ่ายรูปไป หากได้นั่งริมหน้าต่างมองแม่น้ำก็สบายดี มีสีสันด้วย ด้านล่างจะเป็นห้องสมุดสงบดีนะคะ

Rajburi_Tao Hong Tai d Kunst_1
Check Point # 2 Tao Hong Tai : d Kunst หอศิลป์ร่วมสมัย
Rajburi_Tao Hong Tai d Kunst_2
สีสันสวยงามดีนะ
Rajburi_Tao Hong Tai d Kunst_3
ดื่มน้ำแก้กระหายสักแก้วค่ะ สีสันสวยอีกแล้ว

Check Point # 3 ร้านโซวเจ็งหลี
การเดินทาง ออกจาก Tao Hong Tai : d Kunst หอศิลป์ร่วมสมัย ให้เลี้ยวซ้ายกลับมาประมาณ 50 เมตร หรืออยู่ตรงข้ามกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีนั่นเอง จะแวะที่นี่ก่อนไปหอศิลป์ร่วมสมัยก็ได้นะคะ แล้วแต่สะดวกที่จะเลือกเลยค่ะ
ร้านโซวเจ็งหลี เป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟเก่าแก่ อายุร่วม 100 ปี คุณป้าเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ตอนนี้อายุ 70 ปี ยังแข็งแรงอยู่เลยค่ะ
จัดแจงสั่งผัดไทยกุ้งสด และ กาแฟโบราณมาลองทานค่ะ อร่อยใช้ได้เลยค่ะ แต่แอบเห็นเมนู ข้าวผัดแมว อร๊ายจะเป็นอย่างไรนะ

Rajburi_โซวเจ็งหลี_1
Check Point # 3 ร้านโซวเจ็งหลี
Rajburi_โซวเจ็งหลี_2
เป็นร้านอาหารและขายกาแฟโบราณ
Rajburi_โซวเจ็งหลี_3
สั่งกาแฟโบราณและผัดไทยกุ้งสดมาทาน

Check Point # 4 ร้านอาตี่ โกปี้
การเดินทาง ออกจากร้านโซวเจ็งหลี ให้เลี้ยวขวา ร้านจะอยู่ห่างประมาณ 20 เมตร ซึ่งใกล้กันมากค่ะ
เปิดให้บริการตั้งแต่ 6.30 น. ถึง 16.30 น.
เดินเข้าไปในร้านเลยค่ะ นอกจากเครื่องดื่มตามชื่อร้านโกปี้แล้วยังมีอาหารหลากหลายและติ่มซำให้ลองชิมกันด้วยคะ ที่เก๋สุดเห็นจะเป็นนมทาวเวอร์ค่ะ อยากลองชิมมากเลยขอพี่น้องสั่งมาลอง 1 ทาวเวอร์ค่ะ โดยทาวเวอร์นึงใส่ได้ประมาณ 6 แก้วใหญ่เลยนะคะ คุ้มมาก ส่วนไข่กระทะกับปอเปี๊ยะทอดก็อร่อยดีค่ะ

Rajburi_โกปี้_1
Check Point # 4 ร้านอาตี่ โกปี้
Rajburi_โกปี้_2
สั่งอาหารมาทานกันนิดหน่อย
Rajburi_โกปี้
นมทาวเวอร์ค่ะ อยากลองชิมมากเลยขอพี่น้องสั่งมาลอง 1 ทาวเวอร์ค่ะ

Check Point # 5 ก๋วยเตี๋ยวไข่คุณแหม่ม เมื่อเที่ยวแล้วก็ต้องหาที่กินด้วย
เริ่มหิวล่ะค่ะ ช่วงเช้าเที่ยวไปซะ 4 จุดล่ะ จุดนี้จะพาไปร้านก๋วยเตี๋ยวร้านดังในเมือง ร้านจะอยู่ติดกับโรงพยาบาลพร้อมแพทย์ หาไม่ยากเลยค่ะ หรือ หากเห็นโรงพยาบาลราชบุรีและวงเวียนแล้วก็ไม่ไกลกันนะคะ
ก๋วยเตี๋ยวไข่หน้าตาน่าทานมาก ถือเป็นนางเอกของร้าน ส่วนรสชาติอร่อย ไม่ต้องปรุงค่ะ จัดไปเบาๆ 1 ชาม พร้อมน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก ตามด้วยส้มตำผลไม้ที่รสชาติดีมาก ชอบเลยค่ะ

Rajburi_ก๋วยเตี๋ยวไข่คุณแหม่ม_1
Check Point # 5 ก๋วยเตี๋ยวไข่คุณแหม่ม เมื่อเที่ยวแล้วก็ต้องหาที่กินด้วย
Rajburi_ก๋วยเตี๋ยวไข่คุณแหม่ม_2
ก๋วยเตี๋ยวไข่คุณแหม่ม
Rajburi_ก๋วยเตี๋ยวไข่คุณแหม่ม_3
มะพร้าวอ่อนเค้าก็มีนะ

Check Point # 6 โรงงานเซรามิค เถ้าฮ่งไถ่
“เถ้าฮงไถ่” โรงงานเซรามิคแนวอาร์ต ที่มีชื่อดังติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเลยทีเดียว แฮ่ะ ๆ พี่ชายอยู่ราชบุรีตั้งหลายปี บ้านพี่ (บ้านพักไปรษณีย์เขต 7) ก็ใกล้ที่นี่มากไม่เคยมาเที่ยว ถือว่าพลาดมากเลยค่ะ
ตั้งอยู่ที่ ถนนเจดีย์หัก ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
โรงงานเซรามิค เถ้าฮ่งไถ่ เปิดกิจการมาเกือบ 80 ปีแล้ว ผลิตงานเครื่องปั้นดินเผาอย่างโอ่งมังกรและผลิตภัณฑ์เซรามิคมากมาย ปัจจุบันมีการปรับรูปแบบสินค้าให้ดูร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น มีสีสันให้ดูโดดเด่น เตะตา ไม่ว่าจะเป็นสินค้าตั้งแต่กระถาง แจกัน โอ่ง ชุดเก้าอี้ โต๊ะ ตุ๊กตาประดับสวน บริเวณด้านหน้าเป็นลานสนามหญ้า จะมีรูปปั้นคนตัวใหญ่มาก หน้าร้านกาแฟจะตกแต่งด้วยกระเบื้องสีฉูดฉาดหลากสี รอต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างพวกเราที่ไปเยือน หากใครร้อนเหมือนพวกเรา (ไปซะบ่าย แดดก็จัดสิ) ก็เข้าไปพักตากแอร์ในร้านกาแฟได้ ส่วนใครที่ชอบถ่ายรูป ที่นี่ก็มีมุมให้โพสท่าเก๋ๆ ถ่ายภาพอวดเพื่อนๆ หลายจุดเลยทีเดียว มุมเค้ามีเยอะมาก
การเดินทาง จากถนนเพชรเกษมก่อนถึงแยกเจดีย์หักเมื่อเห็นปั๊ม ปตท. โรงงานเซรามิค เถ้าฮ่งไถ่ ที่เป็นหน้าร้านจะอยู่ทางซ้ายมือติดกันเลยค่ะ แต่หากใครเลยก็ให้เลี้ยวซ้ายตรงแยกเจดีย์หัก เข้าไปประมาณ 100 เมตร โรงงานจะอยู่ทางซ้ายมือ แต่ทางนี้จะเป็นส่วนผลิตโรงงานจริงๆ จอดรถแล้วต้องเดินไปหน้าร้านอีกนิดนึง แต่ไม่ไกลค่ะ

Rajburi_เถ้าฮงไถ่_1
Check Point # 6 โรงงานเซรามิค เถ้าฮ่งไถ่
Rajburi_เถ้าฮงไถ่_2
โอ่งมังกรสุดอลังการ
Rajburi_เถ้าฮงไถ่_3
มุมตรงนี้เป็นร้านกาแฟค่ะ

Check Point # 7 ร้านแดง อาหารทะเล ตรงแม่กลอง
แม้จะไม่อยู่จังหวัดราชบุรี แต่ก็เป็นทางผ่านกลับกรุงเทพฯ พอถึงสะพานข้ามแม่กลองให้กลับรถทางซ้ายคู่ขนานเข้าไป ร้านจะอยู่ตรงตีนสะพานแม่กลองฝั่งตรงข้ามดอนหอยหลอด มองทางกลับรถไว้นะคะ ไม่งั้นพลาดยาว เลี้ยวเข้าไปประมาณ 500 เมตร คำเตือน ร้านนี้จานใหญ่มาก ไม่ควรสั่งหลายเมนูจนเกินไป โปรดดูกำลังเพื่อนที่ไปด้วยว่าหิวแค่ไหน สำหรับครั้งนี้พวกเราสั่งแค่ 4 เมนูเองค่ะ ซึ่งกินกันไม่หมดด้วย จานใหญ่มาก 555++

Rajburi_แดงอาหารทะเล
Check Point # 7 ร้านแดง อาหารทะเล ตรงแม่กลอง

เที่ยวจังหวัดราชบุรี เมืองโอ่ง สำหรับใครที่กำลังหาทริปสั้นๆ วันเดียวเที่ยวสนุก แถมได้กินของอร่อย แนะนำเลยค่ะ ส่วนแหม่มทริปเที่ยวราชบุรีวันนี้สนุกมากได้ทั้งฝึกถ่ายรูปกับกล้องฟูจิ AX-2 ใหม่ที่ยังไม่คุ้น ได้กินของอร่อยที่อยากทานมานานแล้วนั่นคือก๋วยเตี๋ยวไข่คุณแหม่มสักที หวังว่าคงจะสนุกแบบแหม่มและเพื่อนๆ นะคะ