การเป็นตะคริว จริงหรือนี่ แก้ด้วยการกินกล้วยหอมสุก

การเป็นตะคริว จริงหรือนี่ แก้ด้วยการกินกล้วยหอมสุก

 

ทำไมนักเทนนิสเวลาพักต้องกินกล้วยหอม  แอบสงสัยหรือไม่เวลาดูการแข่งขันเทนนิส ช่วงเวลาพักเห็นนักเทนนิสมักจะหยิบกล้วยหอมออกมาทาน แหม่มไปค้นหาสาเหตุมาก็พบว่า ที่ต้องกินกล้วยเพราะมีการแนะนำจากแพทย์ว่าในการแข่งขันแต่ละครั้งจะต้องใช้แรงหรือออกกำลังอย่างหนัก ตัวโพแทสเซียมที่อยู่ในกล้วยนี่เองจะเป็นตัวช่วยควบคุมการยืดหดกล้ามเนื้อ และมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลน้ำและแร่ธาตุในร่างกาย สำหรับนักกีฬาแล้ว หากเกิดอะไรขึ้นก็ตามระหว่างการแข่งขันคงต้องเกิดอาการเซ็งแน่ ๆ เลยค่ะ และ การเป็นตะคริวมักจะเป็นของคู่กันเสมอ ยิ่งแข่งในสนามกลางแจ้งที่มีแดดแรง ส่วนตะคริวแดด อ่านได้ที่นี่

ส่วนใหญ่คงคิดว่าถ้าหากนักกีฬาต้องการพลังงาน การรับประทานอาหารอื่น ๆ เช่น น้ำหวาน เครื่องดื่มเกลือแร่ น่าจะให้พลังงานได้เร็วกว่าการกินกล้วยหอมด้วยซ้ำ แต่ขอบอกว่าอาหารอื่นคงยืนระยะยาวไม่เท่ากล้วยหอม นอกจากกล้วยหอมแล้วยังมีพืชผักอื่น ๆ ที่มีโพแทสเซียมสูงเช่นกัน เช่น ผักโขม ปวยเล้ง ผักวิเตอร์เครส ถั่วเมล็ดแข็ง อัลมอนด์ เป็นต้น ส่วนผลไม้หลายชนิดที่มีโพแทสเซียมมาก เช่น ส้ม มะเขือเทศ มันฝรั่ง แคนตาลูป เป็นต้น แต่หากจะให้นักกีฬาเทนนิสรับประทานผักผลไม้เหล่านี้ระหว่างการแข่งขันก็อาจจะไม่สะดวกมากนัก ดังนั้นกล้วยจึงถือเป็นผลไม้ที่เหมาะแก่การเพิ่มสารโพแทสเซียมในร่างกายที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด และ แก้สาเหตุของตะคริว นั่นเอง

สาเหตุของตะคริว แก้การเป็นตะคริว เครื่องดื่มเกลือแร่
การเป็นตะคริว กับ การกินกล้วย

คนส่วนใหญ่ประมาณ 95% อย่างน้อย 1 ครั้งในชีวิตเป็นตะคริว ตำแหน่งที่เป็นบ่อย คือ แขนขา และพบมากที่สุดบริเวณเท้าและบริเวณน่อง ทีนี้มาดูตะคริวเกิดจากอะไร ? หลัก ๆ คือ การที่ร่างกายขาดแมกนีเซียม โพแทสเซียม และ แร่ธาตุ  ดังนั้นควรให้ร่างกายได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างพอเพียง เช่น น้ำมะเขือเทศ น้ำส้ม น้ำมะนาว นม กล้วย แคนตาลูป เมลอน ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการเป็นตะคริวไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกบ่อย ๆ ได้ การดื่มน้ำเยอะ ๆ ก็จำเป็นด้วยนะคะ เพราะน้ำจะช่วยให้ร่างกายขับของเสียออกจากกล้ามเนื้อของเราได้เช่นกัน

แก้การเป็นตะคริว
การดื่มน้ำเยอะช่วยให้ร่างกายขับของเสียออกจากกล้ามเนื้อของเราได้ ส่วนเครื่องดื่มเกลือแร่ช่วยเสริมได้

แก้การเป็นตะคริว โดยการควรกินอาหารและไม่ควรกิน ดังนี้

อาหารที่ควรกิน ได้แก่ อาหารที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม แมกนีเซียม และ แร่ธาตุ อย่าง น้ำมะเขือเทศ น้ำส้ม น้ำมะนาว นม กล้วย แคนตาลูป เมลอน ดื่มชาสมุนไพร น้ำผลไม้ เพราะผลไม้และน้ำจะช่วยให้ร่างกายขับของเสียออกจากกล้ามเนื้อของเราได้ง่ายขึ้น จะได้ไม่ต้องทรมานเพราะเป็นตะคริว แถมร่างกายยังจะได้รับประโยชน์ดี ๆ อีกด้วยนะ สำหรับเครื่องดื่ม โดยเฉพาะก่อนออกกำลังกาย 2 ชั่วโมง ควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 2 แก้ว และช่วงพัก ควรดื่มน้ำครึ่งถึง 1 แก้ว ระหว่างการเล่นกีฬาทุก ๆ 10-20 นาที ส่วนน้ำดื่มเกลือแร่ ไม่ควรทานเกินวันละ 2 ขวด หรือ จะทานแบบผสมกับน้ำก็ได้ค่ะ

อาหารที่ไม่ควรกิน ชา กาแฟ น้ำอัดลม ล้วนแต่มีคาเฟอีน ซึ่งที่เป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดตีบตัน ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก จนเกิดตะคริวขึ้นมาในที่สุด

ข้อดีของการรับประทานกล้วยหอมสุกเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายยับยั้งการเกิดโรคต่างๆ ลดการเป็นตะคริว ส่วนเทคนิคการกินกล้วยหอมเพื่อเพิ่มพลังงานนี้ น้อง ๆ นักกีฬาสามารถนำไปใช้ได้ตลอดเลยนะคะ เพราะไม่เพียงแต่ได้ประโยชน์ตามที่กล่าวมาแล้ว กล้วยหอมยังมีวิตามินสูงอีกด้วยแต่ไม่ควรทานในปริมาณมากและกินรวดเดียวในระหว่างการแข่งขันค่ะ

การเป็นตะคริว

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ : คลิ๊กอ่านได้เลยค่ะ

ตะคริวที่น่อง และวิธี แก้การเป็นตะคริวตอนขี่จักรยานแบบเฉพาะหน้า
เป็นตะคริว … ป้องกันด้วย 5 อาหารสุดฟิน ง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง
หน้าร้อนน่ารู้ : ภัยจากการเป็นตะคริวแดด HEAT STROKE และการปฐมพยาบาล
First Aid Muscle Cramps : เป็นตะคริว แล้วต้อง แก้ตะคริว ยังไงดี?
สาเหตุอาการเจ็บของตะคริวที่น่อง และวิธีแก้การเป็นตะคริว แบบทันใจ
มันมาขณะหลับ….ตะคริวตอนนอน สาเหตุ การแก้เมื่อเป็นตะคริว
HOW TO RELIEVE CRAMP : วิธีแก้การเป็นตะคริวและป้องกันการเป็นตะคริวได้ผลดีเริ่ด!!!
การเป็นตะคริวที่น่อง และวิธีแก้การเป็นตะคริว
ตะคริวตอนวิ่ง เกิดจากอะไร และควรทำไง!!!
สาเหตุที่ผู้ป่วยโรคไต มักเป็นตะคริว