ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ต้นกำเนิดมาจากจีนหรือญี่ปุ่นกันแน่

มัทฉะ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ในภาษาญี่ปุ่น Matcha (抹茶) แปลว่าชาเขียว ก็ต้องมีสีเขียวสินะ แต่สำหรับที่ประเทศญี่ปุ่นนอกจากเป็นสมุนไพรและชงดื่มในชีวิตประจำแล้ว คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่า ชาเขียว เป็นอะไรได้มากกว่านั้น ปัจจุบันชาเขียวได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เห็นได้ง่ายๆ คือ อะไรก็ได้ที่นิยมใส่มัทฉะไปแล้วขายได้ ไม่ว่าจะเป็นการนำมาทำเครื่องดื่ม ดัดแปลงผสมกันในสูตรอาหาร ขนม เบเกอร์รี่ เบียร์หรือแม้กระทั่งผสมในเครื่องสำอาง หากใครไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นจะสังเกตเห็นว่าเกือบทุกอย่างจะต้องมีมัทฉะเป็นส่วนผสมมาด้วยจนกลายเป็นจุดเด่น Signature ของประเทศญี่ปุ่น ก็เลยอยากทราบประวัติความเป็นมาของชาเลยว่ามาจากที่ไหนกันแน่ ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น เพราะจีนเองก็เด่นดังเรื่องชาไม่ใช่น้อยเช่นกัน

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_ไร่ชาเขียว_ไร่บุญรอด_3
ไร่ชาเขียวในไทยของไรบุญรอดก็สวยงานค่ะ

Matcha ชาเขียว มีประวัติความเป็นมาหลายร้อยปีแล้ว โดยนักบวชชาวญี่ปุ่น Eichu จากวัด Bonshakuji จังหวัดไอจิ ได้เดินทางไปเป็นทูตเรียนรู้เรื่องต่างๆ จากประเทศจีนรวมทั้งการศึกษาตัวยาสมุนไพรจากจีนอีกด้วย เมื่อไปศึกษาที่เมืองจีนแล้วก็เอาชากลับมาถวายให้จักรพรรดิ Saga เมื่อท่านได้ดื่มชาก็เกิดความประทับใจในรสชาติ แต่ในสมัยนั้นความนิยมยังคงมีอยู่แต่ในเฉพาะกลุ่มชนชั้นสูงเท่านั้น เพราะฉะนั้น ชา จากประเทศจีนจึงเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกๆ โดยพระสงฆ์นั่นเอง จึงเห็นได้ชัดว่าชามีต้นกำเนิดมาจากเมืองจีนนะคะ แต่คนญี่ปุ่นได้นำชานั้นมาเป็นเอกลักษณ์และภาพลักษณ์ของญี่ปุ่นขึ้นมาชัดเจนมากเค้าคิดว่าชาดีอยู่ที่การใส่ใจในรายละเอียดทุกอย่าง เพราะความประณีตจนเกิดเป็นวัฒนธรรมการชงชา และพิธีชงชาเป็นเสน่ห์ของประเทศญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ ซึ่งแหม่มโชคดีมากที่เคยเห็นพิธีชงชาที่กินซ่า ประเทศญี่ปุ่น เห็นแล้วรู้สึกว่าพิธีนี้มีความขลังมากเลยค่ะ

พิธีชงชา_ชาเขียวญี่ปุ่นแท้
ไปเจอพิธีชงชา ที่กินซ่า ประเทศญี่ปุ่นค่ะ ดูมีเสน่ห์มากเลยนะคะ

พิธีการชงชา จะเป็นพิธีที่สง่างาม มีการผสมผสานทางด้านความคิด จิตวิญญาณ แสดงความผูกพันระหว่างเจ้าบ้านกับผู้มาเยือน กุศโลบายของพิธีจะแฝงความคิดให้คิดถึงจิตใจของคนอื่น หัวใจหลักของพิธีชงชา คือ การดื่มชาด้วยความสุนทรีย์ในความเรียบง่าย การรวมเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติด้วยจิตใจที่นิ่งสงบและบริสุทธิ์ เป็นการสร้างสรรค์ศิลปะในแบบธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้องรวมถึงเริ่มมีการลงรายละเอียดในภาชนะที่ใช้ในพิธีชงชา

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_1
ชาเขียว และ ชาเขียวมัทฉะ ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นที่นิยมทานกันมาก

ชาเขียวมัทฉะ จะว่าไปแล้วคือส่วนหนึ่งของชาเขียว ซึ่งมีหลายเกรดหลายชนิด มีทั้งชาเขียวจีน และชาเขียวญี่ปุ่น ในชาเขียวญี่ปุ่นก็จะมี บันฉะ เซ็นฉะ แทนฉะและมัทฉะ ทราบมาว่าชาที่ดีที่สุดมาจาก 3 จังหวัด ได้แก่ Fukuoka, Kyoto และ Shizuoka ซึ่งจะมีการปลูกไร่ชาเป็นอาณาจักรเลยค่ะ ก็อยากไปเห็นด้วยตาตัวเองจังเลยค่ะ ว่าจะสวยขนาดไหน การเก็บชาเขียวญี่ปุ่นแท้ตามต้นตำรับเป็นอย่างไร เพราะเพิ่งไปเห็นการปลูกชา เก็บชาที่ไร่บุญรอด เชียงรายมาค่ะ ไร่ชาสวยและกว้างมาก แต่ที่นี่ไม่ได้ปลูกสวยอย่างเดียว จะมีการใส่ใจในการปลูกและดูแลชามากเพราะคิดว่าชาดีอยู่ที่การใส่ใจเช่นกัน ญี่ปุ่นเองก็คงต้องทึ่งพี่ไทยเรา

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_ไร่ชาเขียว_ไร่บุญรอด_1
ยอดของชาเขียวที่อุดมสมบูรณ์มาก
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_ไร่ชาเขียว_ไร่บุญรอด_4
การเก็บใบชา เพื่อคุณภาพที่ดีต้องคัดให้เหลือยอด 3 ใบนะคะ

การดื่มชาเขียวญี่ปุ่นแท้ จะมีการดื่มที่แตกต่าง และคุณค่าที่ดีกว่า เวลาสั่งซื้อต้องบอกให้ชัดนะว่า มัทฉะหรือชาเขียวมัทฉะ โดยมัทฉะจะเป็นแบบผง matcha powder แต่พอชงเสร็จแล้วอาจจะเห็นตะกอนหรือเป็นก้อน คนญี่ปุ่นบอกว่าไม่ต้องตกใจเพราะจริงแล้วคือผงชาเขียวและมีคุณค่าที่ดีกว่าแถมมีประโยชน์ในการดื่มมากกว่าค่ะ ส่วนมัทฉะชาเขียวจะเป็นการชงจากใบชาอันนี้การชงจะง่ายกว่า และเคยสังเกตญี่ปุ่นเค้ามั๊ยค่ะ ที่มีความแปลกแต่เป็นเอกลักษณ์เพราะไม่ว่าจะทำอะไรเรื่องอะไรเค้าต้องมีอุปกรณ์สำหรับทำเรื่องนั้นๆ โดยเฉพาะ อย่างการชงชาก็เช่นกันก็จะมีอุปกรณ์แปรงสำหรับชงชาด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเรื่องดีนะคะ และคนที่ค้นคิดนี่สุดยอดมากค่ะ

แปรงชงชาเขียวญี่ปุ่นแท้
แปรงชงชาเขียวของญี่ปุ่น ช่างคิดค้นมาก
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_2
อุปกรณ์แปรงชงชา และ ถ้วยชงชา

จากชาเขียวญี่ปุ่นแท้ มีเรื่องที่น่าทึ่งและอึ้งของมัทฉะในไทย เพิ่งทราบความจริงจากคนญี่ปุ่น นั่นคือ ชาเขียวที่ขายเป็นขวดในเมืองไทยบ้านเรานั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่ชาเขียวนะคะ แต่เป็นน้ำหวานมากกว่า เป็นชาเขียวที่ผลิตจากการต้มใบชาด้อยคุณภาพเติมน้ำตาลให้หวานสะใจ แล้วบรรจุขวดมาขายเราตามร้านสะดวกซื้อในราคาประมาณขวดละ 15 – 20 บาท โอวทราบแบบนี้แล้วเราจะหาชาเขียวดีๆ ทานได้อย่างไร เพราะผลการวิจัยบอกมาว่า ชาเขียวมีประโยชน์มากเลยนะคะ

Maruzen_มารุเซ็น_สิงห์_1
บริษัท มารุเซ็น ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด โรงงานผลิตชาที่ไร่บุญรอด

แต่ไม่ต้องกลัวเรื่องชาไม่มีคุณภาพแล้วค่ะ ตอนที่ maamjourney ไปเที่ยวที่ไร่บุญรอดหรือสิงห์ ปาร์ค เชียงราย เมื่อมกราคม 2558 ที่ผ่านมา นั่งรถนำเที่ยวของไร่ผ่านโรงงานผลิตชาที่กำลังสร้าง เจ้าหน้าที่บอกว่า จะมีการร่วมทุนระหว่างสิงห์ คอร์เปอเรชั่น กับบริษัท Maruzen Tea Japan (มารุเซ็น ที เจแปน) ในนาม บริษัท มารุเซ็น ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด จะทำการผลิตเพื่อส่งออกและจัดจำหน่ายชาคุณภาพที่เพาะปลูกจาก สิงห์ ปาร์ค เชียงราย ไปยังตลาดโลก ฟังแล้วน่าสนใจมาก ภูมิใจเลยค่ะ และฝันก็เป็นจริงในที่สุดก็ได้เข้าชมโรงงานชามารุเซ็น

Maruzen_มารุเซ็น_สิงห์_2
เป็นการร่วมทุนระหว่างสิงห์ คอร์เปอเรชั่น กับบริษัท Maruzen Tea Japan (มารุเซ็น ที เจแปน)
Maruzen_มารุเซ็น_สิงห์_3
สวนสิงห์ – มารุเซ็น

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_ชาของ Maruzen_1โรงงานชาผลิตชาเขียว น่าสนใจมากเลยค่ะ

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ จะน่าสนใจแค่ไหน เพราะอะไรมารุเซ็นถึงออกจากบ้านเกิดมาลงทุนทำไร่ชาเขียวในไทยและเลือกที่นี่ แต่ที่เด็ดสุดเราจะมีชาคุณภาพดีๆ ได้ดื่มกัน และมีชากี่แบบเลือกดื่มอย่างไร เมื่อช่วงวันที่ 8-10 พฤษภาคม 2558 maamjourney ไปหาคำตอบมาให้เพราะได้มีโอกาสดีเข้าชมไร่และโรงงานผลิตชาของ มารุเซ็น จะขอมาเล่าแบบเต็มๆ ในบล็อกถัดไปนะคะ รับรองได้เที่ยวสนุกแถมด้วยสาระของชาแน่ๆ ค่ะ