ชมโรงงานชาเขียวญี่ปุ่นแท้แห่งแรกในเมืองไทย ผลิตชาอย่างไร ให้มีคุณภาพที่ไม่ธรรมดา

ก่อนที่จะทราบว่า ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ของมารุเซ็นที่มีคุณภาพสูง มีวิธีเก็บชาและผลิตชาอย่างไรนั้น การได้ไปเชียงรายครั้งนี้ของ maamjourney เป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่ได้เยี่ยมชมไร่ชาที่ดีที่สุดในไทยและโรงงานผลิตชา ซึ่งน้อยคนนักที่จะได้มาชมแบบ exclusive ขนาดนี้และได้เห็นการเก็บใบชาเขียวญี่ปุ่นแท้ Maruzen ว่าทำกันอย่างไรมีพื้นที่ปลูกเยอะแค่ไหนด้วยค่ะ

Singha Park Chiang Rai
ไร่ชาของไร่บุญรอดหรือสิงห์ ปาร์ค เชียงราย
ไร่ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_Green Tea_Boonrawd
ไร่ชาในยามเช้า บรรยากาศดี วิวสวยงามมาก

เริ่มจากไปเที่ยวชมไร่ชาในฝันของใครหลายคนก่อนเลยค่ะ จะเห็นว่าไร่ชาของไร่บุญรอดหรือสิงห์ ปาร์ค เชียงราย เป็นไร่ชาที่สวยงามมาก ใช้เวลาการปลูกมาประมาณ 10 ปีแล้ว ปลูกเป็นขั้นบันได เป็นชาสายพันธุ์อู่หลงเบอร์ 12 มีพื้นที่ปลูกประมาณ 800 ไร่ ไร่ละ 2 แสนต้น แบ่งเป็น 3 โครงการ โดยมีโครงการ 3 จะใช้พื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ปลูกเป็นชาออร์แกนิก 100% แต่ละโครงการจะได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ควบคุมต้นชาให้เก็บง่าย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 450 เมตร ขอบอกเลยว่าที่นี่อุดมสมบูรณ์มาก รสชาติดี มีคุณภาพเหมือนชามัทฉะ Matcha ของมารุเซ็น ที่เมือง Shizuoka ประเทศญี่ปุ่น และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหลักที่ทำให้มารุเซ็นถึงออกจากบ้านเกิดมาลงทุนทำไร่ชาเขียวในไทยและเลือกที่นี่

Singha Park Chiang Rai_2
ชาสายพันธุ์อู่หลงเบอร์ 12 มีพื้นที่ปลูกประมาณ 800 ไร่

Concept ของชาญี่ปุ่นมารุเซ็น คือต้องการความสดที่สุด ทำให้อยู่ในลักษณะธรรมชาติที่สุด คล้ายจิตวิญญาณยังอยู่ เหมือนยอดชายังสดตั้งแต่ต้นชาจนถึงในกาน้ำชาเลย สดตั้งแต่วิธีเก็บยอดใบชาแล้วส่งเข้าโรงงานทันที

ไร่ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_2
ชาญี่ปุ่นมารุเซ็น คือต้องการความสดที่สุด ทำให้อยู่ในลักษณะธรรมชาติที่สุด
ยอดใบชาเขียวญี่ปุ่นแท้_4
ยอดชายังสด จิตวิญญาณยังอยู่
ไร่ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_1
ไร่ชาสด ปราศจากสารพิษ เพราะแมลงปอยังมาเกาะเลย ธรรมชาติมาก

วิธีการเก็บใบชา ที่นี่ จะมี 2 แบบ คือ
1. แบบใช้เครื่องตัดเก็บใบชา เป็นลักษณะสองคนเดินตัด อีกสองคนช่วยถือถุงชา เวลาใบเลื่อยตัดปุ๊ปก็จะมีลมเป่า ซึ่งจะเป็นวิธีการเก็บชาวิธีเดียวกับมารุเซ็นจากญี่ปุ่นเลยค่ะ เพราะจะได้ยอดและใบชาที่สด มีการควบคุมโดยให้ตัดเฉพาะส่วนยอด เมื่อเก็บเสร็จ ก็จะมีเจ้าหน้าที่คัดแยกยอดชาและก้านด้วยความชำนาญแล้วรีบส่งเข้าโรงงานภายใน 15-30 นาที รักษาคุณภาพสุดๆ ระหว่างนั้นได้ลองชิมใบชาสดๆ แล้วมีรสฝาดมากเลยค่ะ

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_ตัดเก็บใบชา_1
การเก็บยอดและใบชาด้วยวิธีที่มาจากญี่ปุ่น
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_ตัดเก็บใบชา_2
เริ่มเต็มก็ยกใส่ถุงชา
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_ตัดเก็บใบชา_3
ใบมีดตั้งความยาวไว้ตามยอดใบชาที่อยากได้


คลิป วิธีการตัดเก็บใบชา

2. แบบใช้คนเก็บ โดยจะเก็บยอดชาอ่อนเท่านั้นค่ะ ส่วนมากจะเก็บเพื่อทำเป็นชาแบบพรีเมียม ซึ่งจะต้องเก็บในช่วงเช้ามืดก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเพราะจะได้ชาที่มีคุณภาพดีที่สุด ส่วนกลางวันก็มีหลังคาคลุมไว้อย่างดีเพื่อควบคุมแสงแดดค่ะ [เสียดายแบบนี้ที่ไม่มีรูปคนเก็บชามาฝาก] แต่คนที่จะมาเก็บใช่ว่าจะเก็บได้เลยทันทีนะต้องผ่านการอบรมจากทางไร่ก่อนถึงจะเก็บได้ค่ะ และที่สำคัญมีการจ้างแรงงานท้องถิ่นแถวไร่เพื่อให้เค้ามีรายได้กัน ใส่ใจแม้กระทั่งสังคมรอบข้าง

ยอดใบชาเขียวญี่ปุ่นแท้_1
ยอดใบชาที่ยังคงเป็นธรรมชาติมาก

การเก็บทั้ง 2 แบบ ก็ต้องมาคัดยอดใบชาอีกครั้งก่อนส่งตรงเข้าโรงงานผลิตทันทีโดยไม่ต้องไปพักที่ไหน จะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ต้องมีความชำนาญพิเศษมากเลยค่ะ เพื่อความสดนี่เอง

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_ตัดเก็บใบชา_5
พนักงานต้องมาคัดแยกยอดใบชาออกจากก้านใหญ่อย่างชำนาญ
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_ตัดเก็บใบชา_6
คัดใส่กระบะเพื่อนำเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปที่โรงงานผลิต

ชมการตัดเก็บชากันแล้ว ไปต่อที่โรงงานผลิตชาต่อ ที่นี่เป็นโรงงานญี่ปุ่นที่แรกในประเทศไทย และน่าจะเป็นที่แรกในอาเซียนที่ญี่ปุ่นมาร่วมลงทุนด้วย เพิ่งสร้างเสร็จมาได้ประมาณ 5-6 เดือน มีกำลังการผลิตสูงสุด 3,000 กิโลกรัมต่อวัน แต่ปัจจุบันผลิตได้ประมาณ 800 กิโลกรัมต่อวัน ขึ้นอยู่กับแรงงานท้องถิ่นที่มาเก็บค่ะ และทั้งหมดนี้ต้องผ่านกระบวนการของเครื่องจักรที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดพร้อมผู้เชี่ยวชาญที่มี Know-how จากประเทศญี่ปุ่น 100% ทั้งหมดเป็นระบบอัตโนมัติ มีคนควบคุม 4-5 คนเท่านั้น

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_โรงงาน_5
ชาอู่หลง เบอร์ 12 ในสวนที่หน้าโรงงานผลิตชาเขียวญี่ปุ่น
มิสเตอร์ ทานาเบะ_Tanabe
มิสเตอร์ ทานาเบะ ผู้เชี่ยวชาญที่มี Know-how จากประเทศญี่ปุ่น 100%

ขั้นตอนไลน์การผลิตชา พิเศษกว่าอย่างไร ดูอย่างไร [คลิ๊ก]

– เริ่มจากจุดพักยอดใบชาเขียว จะมีลมเป่าอยู่ด้านล่างตลอดเวลาเพื่อให้มีอากาศหมุนเวียนอยู่ตลอดไม่ให้เกิดปฏิกริยากับอากาศเพื่อรอลำเลียงไปขั้นตอนต่อไป
– การอบไอน้ำ เพื่อเป่าลม ให้สะเด็ดน้ำ ต่อด้วยการระเหยน้ำจากใบ
– การรีดเพื่อให้น้ำออกจากก้าน เอาลมร้อนเป่า ให้เป็นเส้น นวด คลึง เพื่อให้ชาหอมขึ้น
– การอบให้ใบชาแห้งก่อนนำไปเก็บ
– การเอาไปเก็บ storage ในห้องเย็น
– จากนั้นก็เป็นการเสร็จสิ้นไลน์ขั้นตอนการผลิต

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_โรงงาน_1
คุณตะวัน บุรีแก้ว คนจังหวัดเชียงราย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องชาของโรงงาน Maruzen ให้เกียรติมาบรรยายให้ฟัง
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_โรงงาน_2
จุดลำเลียงใบชา
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_โรงงาน_3
จุดรีด นวดคลึงใบชา
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้_โรงงาน_4
เครื่องจักรมาจากโรงงานที่ Shizuoka ประเทศญี่ปุ่น

ได้ความรู้เรื่องการตัดเก็บใบชาและผลิต ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ จากคุณตะวัน บุรีแก้ว คนจังหวัดเชียงราย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องชาของโรงงาน Maruzen ที่มีความภาคภูมิใจที่ได้ผลิตชาเขียวคุณภาพแล้ว พวกเราต้องขอบคุณมากๆ และโชคดีจริงๆ ที่ได้มาชมที่นี่เลยค่ะ เป็นไร่ชาที่น่าทึ่ง น่าสนใจมากเลยนะคะ เพราะทุกอย่างต้องผ่านการใส่ใจเป็นศาสตร์และศิลปะในการดูแลตั้งแต่การปลูกและการผลิต ถึงจะได้ชาที่ดีมีคุณภาพ คนที่ชอบดื่มชาจริงๆ เห็นใบชาหรือเอามาดมก็จะรู้ทันทีว่าเป็นชาดี มีประโยชน์ [คลิ๊ก] จะรู้เลยว่าโรงงานดูแลชาเป็นอย่างไร อยากให้ทุกคนไปพิสูจน์กันว่ามีคุณภาพที่ไม่ธรรมดาอย่างไรค่ะ