ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง

ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง แถมขาไม่ใหญ่ด้วย 

คุณรู้หรือไม่ว่า ควร ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง  การปั่นจักรยานออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก การปั่นจักรยานเพียง 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 600 แคลอรี

จะเห็นว่าตอนนี้การปั่นหรือขี่จักรยานได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นการปั่นที่อินเทรนด์ จากคนทุกเพศทุกวัย เพราะการปั่นจักรยานได้ทั้งความสนุกสนาน ได้สังคม และยังได้ออกกำลังกายอีกด้วย แต่ชีวิตคนเมืองสำหรับคนที่ไม่มีจักรยานปั่นก็ออกกำลังกายตามฟิตเนสได้เช่นกัน

คำถามคือ แล้ว ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง เฮียที่เคารพท่านนึงฝากถามมา อ๊ากกกก งานเข้า วิ่งก็ไม่ชอบ จักรยานก็ยิ่งแล้วใหญ่ยิ่งเป็นแบบขี่จักรยานอยู่กับที่ด้วยนะคะ ยังงงตัวเองว่าเป็นนักกีฬามาได้ไง แอบคิดในแง่ดีว่าเฮียอยากให้น้องลดน้ำหนักใช่มั๊ยค่ะ เมื่อมีเป้าหมายเราก็ต้องมีหวังและทำให้ได้ค่ะ เย็นวันนั้นก็เข้าไปฟิตเนสของบริษัทกันเลยทีเดียว

มือใหม่เริ่มปั่นจักรยานทำอย่างไรล่ะทีนี้ ต้องพึ่งพาเทรนเนอร์ของฟิตเนสค่ะ เค้าบอกว่า ร่างกายของคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจะมีสภาวะ “After Burner”  หรือเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้อย่างต่อเนื่องหลังจากลงจากจักรยานแล้วต่อไปอีก 2-3 ชั่วโมงด้วย ส่วนหลักการไม่ให้ขาใหญ่ คืออย่าปั่นเกียร์หนัก ๆ ให้ปั่นเกียร์เบา ๆ เน้นที่รอบขาให้ซอยถี่ ๆ เร็ว ๆ ก่อนออกกำลังกายควรทำการอบอุ่นร่างกายก่อนเพื่อมิให้เกิดเป็นตะคริว

ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง 8
มือใหม่มาปั่นจักรยาน

ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง

การออกกำลังกายให้ได้ผลนั้น นอกจากระยะเวลาในการเล่นต่อครั้งที่ต้องเหมาะสมแล้ว ยังต้องคำนึงถึงผลที่ได้เมื่อเทียบกับเป้าหมายของเราอีกด้วย งานนี่มีป้าหมายเพื่อลดน้ำหนัก และกระชับด้วยการปั่นจักรยาน ระยะเวลาในการออกกำลังควรจะใช้ประมาณ 30-60 นาที เพราะหากน้อยกว่า 30 นาที จะเป็นเพียงแค่การวอร์มร่างกายเท่านั้น ภายใน 30 นาทีแรก พลังงานต่าง ๆ ที่เราใช้ไป จะเป็นการเอาคาร์โบไฮเดรตในวันนั้นที่เราทานเข้าไปมาใช้ ดังนั้นหากต้องการให้ร่างกายดึงเอาไขมันมาใช้ ต้องออกกำลังกายให้นานกว่า 30 นาทีขึ้นไปค่ะ แต่เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ วันนี้อาจจะปั่นจักรยาน 30 นาที พรุ่งนี้เพิ่มเป็น 31 นาที ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็ได้ ร่างกายจะสามารถปรับตัวได้ดีกว่า เพราะหากไปโหม หรือ เร่งในวันแรกๆ อาจจะทำให้ร่างกายบาดเจ็บได้ และการเลือก เสื้อขี่จักรยาน ก็มีผลค่ะ

ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง 1
เห็นจักรยานแล้ว อบอุ่นร่างกายแล้วเริ่มปั่นได้เลยค่ะ

ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง โดยวิธีการปั่นจักรยานลดความอ้วนดังต่อไปนี้

อบอุ่นร่างกาย – วอร์มเบา ๆ ทำการปรับที่นั่งให้สูงพอที่จะเหยียดขาเวลาปั่นได้ เมื่อวางเท้าบนแป้นขนานกับพื้นหัวเข่าจะต้องทำมุม 10-15 องศา ที่จับสามารถปรับระดับได้ ขั้นแรกเริ่มจากระดับ “สูง” ก่อนวางมือทั้งสองข้างขนานกันบนที่จับจากนั้นค่อยลดระดับลงเพื่อเพิ่มความโค้งให้แผ่นหลัง ปั่นเบา ๆ ค่ะ

ความเร็วและแรง – ถ้าคุณ ยังไม่ชินให้เริ่มจากการปั่นแบบธรรมดาที่ความเร็ว 60 รอบต่อนาที (1 รอบต่อวินาที) นาน 10 นาที จากนั้นเริ่มปรับให้ชันมากขึ้นทีละนิด ใช้เวลาปั่น 10 นาที สลับกลับไปที่แบบธรรมดาอีก 10 นาที ทำแบบนี้อาทิตย์ละ 3 ครั้ง 3 วัน เป็นเวลา 3 อาทิตย์ ก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมถัดไป

เมื่อเริ่มชำนาญมากขึ้น แนะนำให้เริ่มปั่น 80-90 รอบต่อนาที สลับกับแบบธรรมดา 15 นาที และแบบชัน 15 นาที และแบบธรรมดา 15 นาที ทำ 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ อย่างน้อย 3 อาทิตย์ก่อนที่จะเข้าโปรแกรมที่สูงขึ้นต่อไป หลังจากชินกับระดับ ต่าง ๆ แล้ว ลองเปิดเพลงเพื่อกำหนดความเร็วสำหรับการปั่นแบบธรรมดาและแบบชัน ในขั้นนี้อาจสลับด้วยการเดินได้และเพิ่มเวลาขึ้นอีก 2 อาทิตย์

นอกจากการปั่นจักรยานแล้ว ต้องมีวิธีการการควบคุมอาหารด้วยค่ะ  เทรนเนอร์บอกว่า กินมื้อละ 1 จาน (1 ทัพพี) พอเห็นว่าอาหารเหลือคำสุดท้าย ให้ดื่มน้ำเต็มแก้วจนหมด หายใจแบบโยคะ คือเข้าลึกสุดเบ่งพุงให้ใหญ่สุด แล้วหายใจออกสุดพุงแฟ่บสุด ทำช้า ๆ หลาย ๆ ครั้ง พยายามงดของหวาน น้ำอัดลม กาแฟใส่นม ช่วงแรกไม่ควรกินเลยยิ่งดีค่ะ

 

ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง 9
จะใช้จักรยานแบบนี้ปั่นก็ได้ค่ะ

 

ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง
ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง
เครื่องดื่มเกลือแร่-1
เครื่องดื่มเกลือแร่
เครื่องดื่มเกลือแร่-3
เครื่องดื่มเกลือแร่
เครื่องดื่มเกลือแร่-2
เครื่องดื่มเกลือแร่

ข้อดีของการปั่นจักรยานจะใช้แรงจากทุกส่วนของร่างกาย โดยเฉพาะส่วนขา และหากว่าใครคิดว่ามีขาที่ใหญ่ก็สามารถปั่นจักรยานเพื่อลดต้นขาและสามารถลดได้ทุกสัดส่วนของร่างกายเลยทีเดียวเป็นกีฬาที่มีแรงกระทบกับเข่าน้อยมาก หากเราปรับความสูงของอานอย่างเหมาะสม ถ้าที่นั่งอยู่ต่ำเกินไปจะทำให้รู้สึกเหนื่อยมากขึ้นและทำให้หัวเข่าต้องออกแรงมากกว่าปกติ ถ้าอยู่สูงเกินไปทำให้ต้องเคลื่อนไหวส่วนอุ้งเชิงกรานทำให้หลังส่วนล่างต้องรับน้ำหนักมาก จะเห็นว่าการ ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง มันไม่ยากเลยอยุ่ที่ความตั้งใจ ดังนั้นมาออกกำลังกายด้วยกันเถอะค่ะ

ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง 3
ปั่นจักรยานลดน้ำหนักกันค่ะ

 

ลิ้งค์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับจักรยาน
ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง
การเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน
เทคนิคการขี่จักรยานให้ได้นานๆ สำหรับมือใหม่
ขี่จักรยานอยู่กับที่เพื่อการลดน้ำหนัก
การเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน
วิธีการปั่นจักรยานเพื่อการลดน้ำหนัก
มือใหม่เริ่มปั่นจักรยานทำอย่างไร