ความประทับใจ สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล ยุค 2560 รอบพรีวิว

สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล 2560

สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล 2560

สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล กลับขึ้นสู่เวทีโรงละคร “เมืองไทยรัชดาลัย” เป็นครั้งที่ 3 ไปเรียบร้อย และได้การต้อนรับจากแฟนละครอย่างอบอุ่น ละครเวทียิ่งใหญ่ของค่ายซีนาริโอ อำนวยการผลิตและกำกับการแสดงโดยผู้กำกับคนเก่ง คุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ

สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล 2560
สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล 2560

จากบทประพันธ์ชิ้นเอกของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่ถูกยกย่องให้เป็น “วรรณคดีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์” ซึ่งค่ายซีเนริโอ โดยคุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ ได้นำ “สี่แผ่นดิน” มาสร้างเป็นละครเพลงเมื่อปี พ.ศ. 2554 และปี พ.ศ. 2557 สร้างความประทับใจให้แฟนๆ จนมีรอบการแสดงยาวนานจนเป็นประวัติการณ์ของวงการละครเวที ด้วยจำนวนการแสดง 101 รอบ

IMG_2418
คุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ ออกมากล่าวเปิดม่าน

จนมาวันนี้ “สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล” ได้กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องและเวอร์ชั่นนี้จะถูกตีความและกลั่นกรองจากทุกความรู้สึกของเหล่าทีมงานมือฉมัง เพื่อทำให้เข้ากับอารมณ์และความรู้สึกของคนไทยในปี พ.ศ. 2560 อย่างแท้จริง

IMG_2420
“สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล” ได้กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้อง

ทันทีที่ม่านการแสดงในรอบพรีวิวเปิดฉากขึ้น ค่ำคืนนั้นอิ่มเอมกับการแสดงของนักแสดงทุกท่านเลยค่ะ ขอเล่าความประทับใจสำหรับรอบนี้นะคะ

ฉากแรก แม่พลอย พี่นก-สินจัย มาเล่าตอนวัยเด็กที่ต้องพลัดพรากจากแม่ เข้ามาอยู่ในรั้ววัง เล่นน้ำตาซึมไปเหมือนกัน บทพูด บทร้องแทบจะเหมือนเดิมเลยก็ว่าได้ค่ะ เริ่มจากเพลง “บ้านของฉัน” “วังหลวง” “ถึงคราวต้องจาก” “วันที่ไร้แม่” “ชาววัง” ไปจนถึงเพลง “ใต้ร่มพระบารมี” และ “ในหลวงของแผ่นดิน” อันซาบซึ้ง แม่พลอยวัยเด็ก ครั้งนี้มี 2 คน ได้แก่ น้องเฌอแตม-นารารัศมิ์ พุ่มสุโขรักษ์และน้องอาย-กัลยวรรธน์ สินรัตนภักดีกุล ในรอบที่ไปดูไม่แน่ใจว่าเป็นน้องคนไหน แต่ก็ถือว่าแสดงและร้องเพลงได้ดีมาก โดยเฉพาะเพลง ในหลวงของแผ่นดิน ส่วนช้อยก็ไม่ธรรมดามังค่ะ ^^

DSC_0850
ฉากแรก แม่พลอย พี่นก-สินจัย มาเล่าตอนวัยเด็ก
PRIM1447
ฉากนี้น่ารักมาก เป็นภาพที่ผู้ใหญ่ เอ็นดูเด็ก ๆ

ฉากที่ แม่พลอยวัยสาว มีน้องออย-อมรภัทร เสริมทรัพย์ มารับบท บทพูดและบทร้องก็ไม่ค่อยต่างจากเดิมเท่าไหร่นัก แต่กลิ่นอายของความรักอย่าง “ขนมจีน แห่งบางปะอิน” “พลอย” “ฝากใจ” ฯลฯ ที่ขับร้องโดย คุณเปรม วัยหนุ่มคนเดิม นภัทร อินทร์ใจเอื้อ กับ แม่พลอย วัยสาวคนใหม่ ก็ยังไพเราะหวานชื่นเหมือนเดิมทุกอย่าง ก็ยังชอบฉากที่แม่พลอยมาทราบว่าคุณเปรมมีลูกติด และฉากที่คุณเปรมออกมาเต้น ยังดูตื่นตาตื่นใจเหมือนเดิมเลย พ่อเต้นได้ใจคนดูมากเจ้าค่ะ

IMG_5489
ฉากนี้คุณเปรม เต้นได้ใจมาก

ฉากที่ลูก ๆ เติบโต ชอบฉากที่ทราบว่า ในหลวงรัชกาลที่ 7 ทรงสละราชสมบัติมาก ตอนนั้นหัวใจน้ำตามาจากไหนไม่ทราบ นักแสดงก็แสดงได้ดีเหลือเกิน จนไม่อาจบรรยายได้ อยากให้ไปชมด้วยตัวเองกันค่ะ

DSC_1522
ฉากที่ลูก ๆ เติบโตกันแล้ว
DSCF8829
2 หนุ่ม แสดงได้ดีทีเดียว

อาร์-อาณัติพล ก็แสดงได้ดี เรียกเสียงกริ๊ดจากผู้ชมไป ส่วนทีมนักแสดงหน้าใหม่ ไอซ์-ศรัณยู ก็เล่นได้เข้าถึงอารมณ์ของคนรุ่นใหม่ที่มีความมั่นใจมาก ส่วนนนท์-ธนนท์ ก็โชว์พลังเสียง และถ่ายทอดบท “อ๊อด” ลูกชายขี้อ้อนได้น่าสงสารจับใจก็จริงแต่แหม่มยังชอบสิงโต-The Star 5 มากกว่านิดนึงค่ะ

DSCF8833
“อ๊อด” ลูกชายขี้อ้อน แสดงได้น่าสงสารจับใจ

ฉากช้อย พี่โป้งเหน่ง รัดเกล้า อามระดิษ ที่ออกมาโชว์เดี่ยว ชอบมากเลยค่ะ ดูกี่ครั้งก็ชอบ เล่นเก่ง จำบทเก่ง ร้อง เต้น โอยยยย อะเมซซิ่งมาก ชอบสุด ๆ เล่นฉากนี้จบ ทุกคนปรบมือยาวนานมากกกกกกกกกกกก

DSC_2513
ฉากช้อย พี่โป้งเหน่ง รัดเกล้า อามระดิษ ที่ออกมาโชว์เดี่ยว

คนนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้ “แม่พลอย” พี่นก-สินจัย ตัวเอกของเรื่องเล่นได้ดีมาก ยังคงถ่ายทอดอารมณ์สะกดคนดูได้ตั้งแต่ต้นจนจบ มาเล่าเหตุการณ์ความรู้สึกของการเปลี่ยนแปลงในแต่ละแผ่นดินได้อย่างลงตัว เล่าถึงการสูญเสียในแต่ละครั้ง ในฉากเล่าถึงดวงวิญญาณที่ลอยล่องอยู่และตามดูลูก ๆ หลาน ๆ ของเธอที่ยังมีชีวิตต่อมา จนถึง พ.ศ. 2560 และได้เห็นเหตุการณ์ทุกอย่าง จะเป็นผู้เล่าเรื่องต่อจากแผ่นดินที่ 4 ที่เธอมีชีวิตอยู่มาจนถึงแผ่นดินที่ 5 และแผ่นดินที่ 6 ที่มองเห็นจากสรวงสวรรค์ จึงสามารถที่จะทำได้และสมเหตุสมผล

DSC_1923
“แม่พลอย” พี่นก-สินจัย ตัวเอกของเรื่องเล่นได้ดีมาก
DSC_2642
พี่นก แสดงได้เก่งมาก

ฉากพิเศษ ทั้งเริ่มต้น และสุดท้าย ที่แสดงให้เห็นถึงพสกนิกรชาวไทย ไปนั่งจุดเทียนกราบสักการะพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่รอบ ๆ กำแพงพระบรมมหาราชวัง ดังเป็นภาพที่ปรากฏขึ้นในช่วงแรก ๆ หลังเสด็จสวรรคต ซึ่งเป็นฉากที่สะเทือนใจแหม่มที่สุด ทุกคนก็แสดงได้ดีมาก แค่ทุกคนก้มลงกราบ น้ำตามาจากไหนไม่ทราบพรั่งพรูและร้องไห้ออกมาแบบไม่อายคนที่นั่งดูข้าง ๆ เลย ครั้งนี้ยุค 2560 คือครั้งแรกที่ผู้ชมทั้งโรงละครจะได้เข้าใจถึงทุกๆ ความรู้สึกของ “แม่พลอย” ในการเปลี่ยนแผ่นดินเป็นอย่างดี

DSC_2949
นักแสดงทุกคนแสดงได้ดีมาก
IMG_2425
ขอขอบคุณนักแสดงทุกท่าน ที่เล่นได้ดีมาก ๆ เข้าถึงอารมณ์คนดูเลย

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ไม่ควรพลาดการกลับมาของ “สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล” เป็นละครเวทีของคนไทย ละครเวทีแห่งศตวรรษที่คนไทยทุกคนควรมาดูสักครั้งในชีวิต สะท้อนให้เห็นถึงความร่มเย็นของแผ่นดินไทยว่าเกิดขึ้นได้เพราะพระมหากษัตริย์ และความที่วุ่นวายก็เกิดขึ้นเพราะคนไทยด้วยกันเอง ขอการันตีว่าผู้ชมจะอิ่มเอมและซาบซึ้งยิ่งกว่าเดิม ส่วนใครเป็นแฟนนักแสดงคนไหน ตามไปเชียร์กันเลยนะคะ ขอบอกว่าไม่ผิดหวังแน่นอน แหม่มอยากไปชมอีกสักรอบค่ะ เปิดการแสดงแล้ววันนี้ ณ โรงละคร เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ จองบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทรศัพท์ 02-2623456

ขอบคุณภาพประกอบจาก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ซีเนริโอ