ท่องเที่ยวอิ่มบุญ ดูเครื่องปั้น ชมผ้าไหมที่โคราชบ้านเฮา

Trip Kantary Hotel Korat

แคนทารี โคราช “ชวนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม” จังหวัดนครราชสีมา

จังหวัดนครราชสีมาหรือโคราชบ้านเฮา มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกหลายแห่งที่น่าไปเยี่ยมชมนะคะ และครั้งนี้ “เคป & แคนทารี โฮเทลส์” ชวนเที่ยวชมแหล่งแหล่งศาสนาและวัฒนธรรม จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีความหลากหลาย อาทิ รูปหล่อทองหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ วัดโนนกุ่ม อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม วัดเก่าแก่สวยงาม โบราณสถานเชิงประวัติศาสตร์ หมู่บ้านทอผ้าไหมมัดหมี่ หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนโอทอป

Trip Kantary Hotel Korat
แคนทารี โคราช “ชวนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม” จังหวัดนครราชสีมา

ทริปนี้เราออกเดินทางจากกรุงเทพ ด้วยถนนมิตรภาพ มุ่งสู่ภาคอีสาน แวะอิ่มบุญที่แรกแวะกราบสักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ วัดโนนกุ่ม (วัดหลวงพ่อโต) อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมากันค่ะ นอกจากจะได้สักการะขอพรจากหลวงพ่อโตแล้ว ยังได้สัมผัสกับความงามตระการตาภายในวัด และสวนย่อมที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงามอีกด้วย

DSCF3429
วัดโนนกุ่ม (วัดหลวงพ่อโต) อ. สีคิ้ว
DSCF3437
วัดโนนกุ่ม (วัดหลวงพ่อโต) อ. สีคิ้ว

หลังจากนั้นมุ่งตรงเข้าสู่โรงแรมแคนทารี โคราช เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน ณ ห้องอาหาร The Orchard เพลิดเพลินไปกับรสชาติอาหารสุดฟิน และเดินทางต่อไปสักการะ “อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี” หรือย่าโม เพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2477ตั้งอยู่ตรงหน้าประตูชุมพล จังหวัดนครราชสีมา

DSCF3622
สักการะ “อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี”

จากนั้นเดินทางต่อไปยัง “วัดศาลาลอย” วัดนี้มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า ในปี พ.ศ.2370 เมื่อครั้งย่าโม เสร็จศึกสงครามจากทุ่งสัมฤทธิ์ ขณะยกทัพกลับเมืองโคราช ย่าโมและท่านพระยาปลัด สามีได้แวะพักบริเวณท่าตะโก และสั่งให้ทหารทำแพเสี่ยงทายเป็นรูปศาลาเพื่อนำไปลอยน้ำตามลำตะคอง พร้อมกับตั้งจิตอธิษฐานว่า หากแพนี้ลอยไปติดอยู่ ณ ที่แห่งใด จะสร้างวัดตรงนั้นไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่งแพได้ลอยไปติดอยู่ริมฝั่งขวาของลำตะคองจึงได้มีการสร้างพระอุโบสถเป็นวัดศาลาลอยในปัจจุบัน ต่อมาเมื่อย่าโมได้ถึงแก่อสัญกรรมลงด้วยอายุ 81 ปี พระยาปลัด สามีของท่านก็ได้สร้างเจดีย์บรรจุอัฐิและมีการสร้างอนุสาวรีย์ของท่านไว้เป็นอนุสรณ์ให้ชาวโคราชได้เข้าสักการะจนถึงปัจจุบัน และที่เก๋สุด เห็นจะเป็นสวนที่ตกแต่งภายในวัดค่ะ ตรงนี้บรรยากาศร่มรื่นตกแต่งสวนได้สวยงามมาก เหมาะแก่การมาพักผ่อนได้เช่นกันค่ะ

DSCF3646
วัดศาลาลอย
DSCF3643
ใกล้สวน มีภาพวาดสวยมาก

หลังจากท่องเที่ยวกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว เดินทางกลับมาที่โรงแรมแคนทารี โคราช เพื่อรับประทานอาหารจีนที่ ห้องอาหาร Tapestry และไปช้อปปิ้งที่ Save One ตลาดที่ใหญ่มากเลยค่ะ เดินกันไม่หมดเลย ขอกลับมานอนสบาย ๆ ที่โรงแรมดีกว่า อิอิ

DSCF3741
ศูนย์การเรียนรู้ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน

ตื่นเช้ารับอรุณในวันรุ่งขึ้น หลับสบายมาก หลังจากอิ่มท้องจากอาหารเช้า ก็พร้อมเดินทางไปชมการผลิตเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน สินค้าขึ้นชื่อของเมืองโคราช ที่มีการสืบทอดกันมายาวนาน ตั้งแต่การผสมดิน การขึ้นชิ้นงานเป็นกระถาง แจกัน ตุ๊กตา การเขียนลาย การเผา ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์ และเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งสิ้น เป็นการมาด่านเกวียนครั้งแรกของแหม่มเลย อยากให้มาสนับสนุนสินค้าไทยกันค่ะ หากมาซื้อที่นี่ราคาจะค่อนข้างถูกมาก

DSCF3736
เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน
DSCF3745
หมู่บ้านท่องเที่ยว

จากนั้นเดินทางต่อไปยัง อำเภอปักธงชัย ไปชมหมู่บ้านจะโปะ ที่มีวิถีชีวิต การทอผ้าไหมมัดหมี่ จากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ที่ยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การย้อมเส้นไหม ตากไหม การกรอไหม การผูกสร้างลายบนเส้นไหม จนถึงการนำเส้น ไหมมาทอเป็นผืนผ้า ถือเป็นวิถีชีวิตของชาวหมู่บ้านภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างแท้จริง ลายผ้าไหมที่นี่สวยมาก

DSCF3774
การทอผ้าไหมมัดหมี่
DSCF3777
ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ
DSCF3784
การตากไหม
DSCF3794
การนำเส้น ไหมมาทอเป็นผืนผ้าที่สวยงาม

ต้องขอขอบคุณ “เคป & แคนทารี โฮเทลส์” และ แคนทารี โคราช ที่เชิญมาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จังหวัดนครราชสีมา กันค่ะ ทำให้ได้ทราบว่าเมืองไทยเรามีของดีมากมายให้ได้ชมกัน ก็อยากให้ไปเที่ยวเพราะจะได้ทั้งความรู้ ความเพลิดเพลินพร้อมทั้งยังได้ไปอุดหนุนสินค้าไทยกันด้วย และพร้อมพักผ่อนกับบรรยากาศสบายๆ สุดชิลล์ที่โรงแรมแคนทารี โคราช ได้ค่ะ

DSCF3614
ต้องขอขอบคุณ โรงแรมแคนทารี โคราช ที่ชวนเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนะคะ

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่
โรงแรมแคนทารี และเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ โคราช
อีเมล reservations@kantaryhotel-korat.com
เว็บไซต์ www.kantarycollection.com
โทรศัพท์ 044-353-011