ทนงศักดิ์ ปากหวาน ศิลปินทุนสิงห์ ผู้ใช้ศิลปะคือคำสอน

hanongsak Pakwan_Artist_1

Thanongsak Pakwan - Artist

ทนงศักดิ์ ปากหวาน ศิลปินทุนสิงห์ได้ก้าวขึ้นสะพานสู่ศิลปินเชียงรายรุ่นใหม่ ผู้ใช้ความดีงามของศิลปะคือคำสอน มีความรักในงานด้านศิลปะ อยากตามรอยศิลปินผู้โด่งดังของบ้านเกิด อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีออกสู่สายตาทุกคน อยากเป็นสะพานเชื่อมสังคมด้วยศิลปะที่มาจากใจเพราะเขาคิดว่า งานศิลปะจะยกระดับจิตใจ รสนิยมแห่งความดีเหมือนเป็นลมหายใจ การได้ทำงานศิลปะถือว่าได้แสดงเจตนารมณ์ จินตนาการจากความประทับใจก็เพียงพอสำหรับพลังที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานต่อไป

ทนงศักดิ์ ปากหวาน _2
ทนงศักดิ์ ปากหวาน ศิลปินผู้มีแรงบันดาลใจในการใช้ศิลปะคือคำสอน

ทนงศักดิ์ เป็นศิลปินอีกคนหนึ่งที่จับเอาประเด็นที่รายล้อมรอบตัวที่ฝังรากลึกลงในจิตใจเขามาตั้งแต่เด็กโดยสัญชาตญานว่าต้องทำด้านศิลปะมาขีดเขียนปาดป้ายด้วยสีฝุ่นลงบนผืนผ้าใบ งานของเขายังแสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวอย่างสนุกสนานรื่นเริง มีชีวิตชีวา บนพื้นฐานศิลปะไทยที่งดงาม เขาอยากฝากอะไรไว้กับแผ่นดิน โดยคิดว่าภาพเขียนคือความดีงามถ้าตั้งพื้นฐานบนความดีงามแล้วมันจะสะท้อนถึงตัวเราจึงแฝงธรรมะลงไปในผลงานภาพวาดของเขาอย่างสร้างสรรค์ และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน เยาวชน ในรุ่นต่อไป

ทนงศักดิ์ ปากหวาน _1
ทนงศักดิ์ ปากหวาน ได้ก้าวขึ้นสะพานสู่ศิลปินเชียงรายรุ่นใหม่

ไปเชียงรายครั้งนี้ของเราและเพื่อนโชคดีมากที่ได้เจอคุณทนงศักดิ์ ปากหวาน ตรงที่พระวิหารพระพุทธศรีชยันตีบารมีประทานพร เขามาร่วมกิจกรรมวาดภาพศิลปะในงาน ART EXHIBITION BY CHIANGRAI ARTIST หรือนิทรรศการศิลปะโดยศิลปินเชียงราย จัดขึ้นในวันที่ 10-14 กุมภาพันธ์ 2559 ณ ตรงร้านอาหารภูภิรมย์ ไร่สิงห์ปาร์คเชียงราย ที่เป็นส่วนหนึ่งภายในงาน International Balloon Fiesta 2016 ซึ่งมีศิลปินหลายท่านมาจากคุณชัชวาลย์ พริ้งพวงแก้ว กูรูด้านชาและเจ้าของไร่ชาดอยช้าง จังหวัดเชียงราย ที่ให้การสนับสนุนกลุ่มศิลปินเชียงราย งานนี้คุณสันติ ภิรมย์ภักดี จึงได้เชิญเหล่าศิลปินที่มากความสามารถหลายท่านนั้นมาร่วมงานนี้ด้วย

ART EXHIBITION BY CHIANGRAI ARTIST_1
กลุ่มศิลปินเชียงรายที่ไปร่วมงาน ART EXHIBITION BY CHIANGRAI ARTIST
ART EXHIBITION BY CHIANGRAI ARTIST_2
1 ใน 3 ภาพวาดของคุณทนงศักดิ์ ที่วาดในงาน ART EXHIBITION BY CHIANGRAI ARTIST

คุณทนงศักดิ์บอกกับพวกเราว่า “รู้สึกดีใจมากที่ได้มาทำงานในไร่สิงห์ปาร์ค เชียงราย เพราะเขาเคยได้ทุนของสิงห์ เมื่อ พ.ศ. 2546-2550 ชื่อ ทุนบุญรอดพัฒนานิสิต เป็นทุนต่อเนื่องจนจบปริญญาตรีแบบไม่มีเงื่อนไข โดยเขาคิดว่าการจะได้ทุนนี้ต้องมาจากการสะสมความดี คิดดี ทำดี ความมุ่งมั่น ขยัน ตั้งใจเรียน ช่วยเหลือสังคมและผลของความมุ่งมั่นเพียรทำความดีจึงได้รับเลือกให้รับทุนนี้ ต้องขอบพระคุณสิงห์ที่ให้โอกาสนี้แก่เขา”

ทนงศักดิ์ ปากหวาน_3
ภาพวาดไร่บุญรอดเมื่อหลายปีมาแล้วก่อนได้ทุนเรียนสิงห์

อยากทราบที่มาแนวความคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานค่ะ
ที่มาเพราะชอบงานแนวประเพณีไทย วัฒนธรรมของชาวไทยและชาวล้านนาที่ได้ซึมซับสาระในวิถีชีวิตชนบท อันเรียบง่าย สุข สงบ มีศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี คติความเชื่อ และนิทานพื้นบ้าน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจมาตั้งแต่เด็ก จึงเป็นจุดเริ่มของความคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งใช้แนวความคิดจากคติธรรมที่แฝงไว้ในนิทานพื้นบ้านล้านนา เรื่องปลาไหลเผือก จะเด่นชัดมากในเรื่องคำสอน ทำให้เกิดผลงานที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวโดยอาศัยจินตนาการด้วยโครงสร้าง จังหวะ เพื่อให้เกิดความประสานกลมกลืนกันโดยใช้ทัศนธาตุ เส้น สี น้ำหนักที่คลี่คลายมาจากรูปทรงในศิลปะพื้นถิ่นล้านนา ด้วยการพรรณาเรื่องไปตามจินตนาการ ตามอารมณ์ ตามความรู้สึกที่คึกคักสนุกสนาน เพื่อสะท้อนจินตนาการจากความประทับใจและคุณค่าในนิทานพื้นบ้านล้านนา

บ้านศิลป์ทนงศักดิ์_1
ที่อยู่ บ้านศิลป์ทนงศักดิ์

เมื่อเรียนจบก็มุ่งมั่นกลับบ้านเพื่อเป็นศิลปิน คุณทนงศักดิ์ ปากหวาน ได้เปิดแกลอรี่ส่วนตัวชื่อ บ้านศิลป์ทนงศักดิ์ อยู่เลขที่ 16 หมู่ที่ 7 ชื่อหมู่บ้านดงมะดะ ตำบลดงมะดะ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย โทรศัพท์ 085 381 7248 เป็นสถานที่ทำงาน แสดงผลงาน โดยอยากให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ในการชมศิลปะที่มีมุมมองแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน หากมีเวลาอยากให้แวะไปชมและให้กำลังใจกันค่ะ

บ้านศิลป์ทนงศักดิ์_2
ภายในแกลอรี่บ้านศิลป์ทนงศักดิ์

ผลงานของเขามักมีขนาดใหญ่ องค์ประกอบในภาพล้วนมีความหมาย ส่วนใหญ่จะแสดงที่นี่และบางส่วนจะแสดงอยู่ที่ ขัวศิลปะ (Art Bridge Chiang Rai) นะคะ เมื่อทราบที่มาและแรงบันดาลใจแล้ว ตามเข้าไปชมผลงานที่ บ้านศิลป์ทนงศักดิ์ แบบเต็มๆ กันค่ะ

บ้านศิลป์ทนงศักดิ์_9
ภาพวิวทิวทัศน์ของไร่บุญรอด เป็นภาพที่วาดมานานหลายปีแล้วและได้เก็บไว้ในความทรงจำ

ชื่อภาพ ทิวทัศน์ของไร่บุญรอด

บ้านศิลป์ทนงศักดิ์_5_Masterpiece
ชื่อภาพ วิถีแห่งการหลุดพ้น ศิลปิน ทนงศักดิ์ ปากหวาน

ชื่อภาพ วิถีแห่งการหลุดพ้น ศิลปิน ทนงศักดิ์ ปากหวาน
ขนาด 130 x 170 cm. เทคนิค สีฝุ่น ปีที่สร้าง 2558

เป็นผลงานชิ้นสำคัญมากมาให้ชม ใช้เวลาเขียนนานถึง 1 ปี งานชิ้นนี้ถือว่าเป็นงาน “‪#‎masterpiece‬ ของปี 2558” เต็มๆ กับเทคนิคการเขียนที่พิเศษ การคิดค้นลายน้ำใหม่ รวมถึงการถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างลงตัว และได้สอดแทรกปริศนาธรรมไว้ในผลงาน กว่าจะเกิดเป็นผลงานชิ้นนี้นั้น คุณทนงศักดิ์ ได้ลองสเก็ตและลงสีไว้หลายแบบจนนับแทบไม่ถ้วนหมดกระดาษสเก็ตเป็นเล่มๆ เลยก็ว่าได้ เชื่อว่าถ้าใครได้เห็นผลงานจริงๆ จะต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “งานประณีตมาก” เป็นวิถีแห่งการหลุดพ้นจากความทุกข์ไปสู่นิพพาน

ทนงศักดิ์ ปากหวาน_5
ผลงานชุด ธรรมะ ธรรมชาติ

ผลงานชุด ธรรมะ ธรรมชาติ
ชื่อภาพ บาป-บุญ ขนาด 170 x 130 cm.

เทคนิค สีฝุ่น และทองคำเปลวบนผ้าใบ
ปี 2558

บ้านศิลป์ทนงศักดิ์_8
ผลงานชุด ปลาไหลเผือก
บ้านศิลป์ทนงศักดิ์_6
ผลงานชุด ปลาไหลเผือก

ผลงานชุด ปลาไหลเผือก
เทคนิค สีฝุ่น สีอะคริลิค
ขนาด 150 x 200 cm.

ปลาไหลเผือก เป็นนิทานพื้นบ้านของเชียงรายได้ได้สอนให้คนทำความดี การแบ่งปัน มีแง่คิดในเรื่องอย่าเห็นแก่ปากแก่ท้องเพราะอาจประสบภัยพิบัติเช่นนี้ได้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแม่หม้าย ซึ่งเป็นที่มาของเวียงล่มนั้น เกิดขึ้นในปี จุลศักราช 476 ตรงกับ ปี พ.ศ.1657 ตรงกับรัชสมัยของ พระองค์มหาชัยชนะ วันหนี่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเมืองโยนก จับปลาไหลเผือกได้ตัวหนึ่งจึงนำมาทำอาหารแบ่งกันกิน เหลือแต่ แม่หม้ายผู้หนึ่งที่ไม่ได้กินปลาไหลเผือก รุ่งเช้าตัวเวียงโยนกก็ยุบล่มกลายเป็นหนองน้ำ หลังจากนั้นบรรดาชาวบ้าน ที่อาศัย อยู่ในชนบทบ้านนอก จึงอพยพไปสร้างเวียงใหม่คือเวียงเปิกสา

บ้านศิลป์ทนงศักดิ์_4
ซ้ายมือ ชื่อภาพ ครอบครัว

ชื่อภาพ ครอบครัว (ซ้ายมือ)
ขนาด 150 x 200 cm
เทคนิค สีฝุ่น สีอะคริลิค บนดินสอพอง

ภาพนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากครอบครัวของอาจารย์เอง โดยที่คุณพ่อและคุณแม่ต่างมีอาชีพเป็นเกษตรกร ทำไร่ ทำนา ปลูกพืชผักหมุนเวียนตามฤดูกาล ว่างจากการทำงานเหล่านี้ ก็ออกไปหาปลา ตกเบ็ด ทอดแห ยกยอ ตามแหล่งน้ำใกล้บ้าน โดยมีน้องสาว และอ้ายบ่าว และเจ้าสี่ขา คอยช่วยอยู่ไม่ห่าง ครอบครัวนี้ได้นำปรัชญาเกษตรพอเพียงของในหลวง มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัวซึ่งในปัจจุบันนี้การดำเนินชีวิตแบบนี้หาได้ยากในสังคมเมือง แต่ครอบครัวของอาจารย์ก็ยังใช้ชีวิตตามแบบฉบับชาวไร่ชาวนาเหมือนเดิม และมีบางสิ่งบางอย่างที่มันได้เพิ่มขึ้นมากมาย นั่นก็คือ ความรัก ความผูกพันธ์ ความอบอุ่น และสายสัมพันธ์ในครอบครัว

จากการได้พูดคุยและชมผลงานคุณทนงศักดิ์ ศิลปินทำงานศิลปะของเชียงรายเป็นคนรุ่นใหม่ จนเราอินเรื่องราวของเขา สไตล์ของผลงานที่แนะนำในวันนี้ส่วนตัวเราว่าเป็นเอกลักษณ์ดีมากเลยนะ มีความรัก ความอบอุ่นกลั่นออกมาจากภาพวาด เขาสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวในชีวิตประจำวันและวิธีคิดการใช้ชีวิตที่งดงามน่าฟังและน่าเก็บไปคิดตามเพื่อส่งเสริมความดีงามในสังคมได้ดีทีเดียว

ทนงศักดิ์ ปากหวาน_7
ขอให้รักในงานศิลปะให้เหมือนลมหายใจของเรา

และคุณทนงศักดิ์ ปากหวานอยากฝากถึงน้องศิลปินรุ่นต่อไปว่า “ขอให้รักในงานศิลปะให้เหมือนลมหายใจของเรา ทำให้เต็มที่ด้วยความรักเพราะศิลปะสอนให้คนทำความดี และความดีงามจะส่งผลให้เรา สังคม ครอบครัว ประเทศชาติ เกิดความร่มเย็นเป็นสุข” และ maamjourney ต้องขอขอบคุณที่การมาเที่ยวเชียงรายครั้งนี้ได้ข้อคิดดีๆ กลับไปมากมาย รู้สึกมีพลังจากการชมศิลปะ โดยหวังว่าเรื่องราวบล็อกนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คนในงานศิลปะรวมถึงการทำความดีและท้ายสุดต้องขอบคุณสิงห์ที่สนับสนุนกิจกรรมดีๆ แบบนี้เสมอมา