Social Enterprise ในไทย ดีที่สุด คือการให้ไม่สิ้นสุด

social enterprise thailand

Social Enterprise ในไทย

Social Enterprise ในไทย ดีที่สุด คือการให้ไม่สิ้นสุด เพื่อสังคมน่าอยู่ กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจติดตามมาก จะว่าไปแล้วสังคมไทยของเราเมื่อครั้งอดีตมีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือ แบ่งปันแบบ แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปมาก เริ่มมีการเห็นแก่ตัวกันมากขึ้น แต่ก็มีบางกลุ่มได้รวมตัวกันมีความคิดสร้างสรรค์สู่การเปลี่ยนแปลงสังคมในการพัฒนาตนเองและต้องการโอกาสที่มั่นคงเพื่อสร้างศักยภาพของสังคม สร้างคน สร้างรายได้ มีแต่สิ่งดีให้สังคม อยากให้สังคมน่าอยู่แต่ไม่รู้ทำอย่างไร ได้เวลาลงมือทำเพื่อสังคมน่าอยู่และเพื่อประเทศชาติของเรากันค่ะ

Singha Park A Social Enterprise_3
Singha Park A Social Enterprise Thailand กับไร่ชา

การดำเนินงานเป็นไปเพื่อประโยชน์ของสังคมเป็นที่ตั้ง Social Enterprise จึงเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ มีหลายโครงการเลยที่ น่าสนใจ แล้วก็ไปสะดุดกับโครงการเป็นองค์กรที่ทำกิจการเพื่อสังคมชื่อว่า Kickstart (เดิมชื่อ ApproTEC) ของประเทศเคนย่าแล้วน่าทึ่งและชื่นชมมาก

Kickstart_1
โครงการ KickStart MoneyMaker Pump (credit from http://www.tseo.or.th/sepresent/1385)

โดย Nick Moon และ Martin Fisher ชาวไนโรบี ประเทศเคนย่า เป็นผู้ก่อตั้ง KickStart ขึ้นมาเพื่อต่อต้านกระแสที่ว่าคนยากจนต้องนั่งแบมือรอขอรับบริจาคอย่างเดียว พวกเขาเชื่อว่าคนยากจนต้องการพัฒนาตนเองและต้องการโอกาสที่มั่นคงเพื่อสร้างศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการแก่พวกเขา
Kickstart ได้ทำการออกแบบและผลิตเทคโนโลยีขนาดเล็ก ใช้งานง่าย ที่ช่วยคนให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ระบบการจ่ายน้ำขนาดเล็กที่ควบคุมได้ด้วยมือ สิ่งนั้นคือ KickStart MoneyMaker Pump ปั๊มน้ำและระบบการจ่ายน้ำขนาดเล็กที่ควบคุมได้ด้วยมือ แล้วนำมาขายในราคาถูกให้แก่ผู้ประกอบการขนาดเล็กในแถบแอฟริกา ทั้งในเคนย่า มาลี และแทนซาเนีย ที่เคยประสบปัญหาทางการเกษตรและความยากจน เพื่อให้พวกเขาได้เปิดกิจการของตัวเอง เพิ่มผลผลิต สร้างรายได้มากขึ้น และที่สำคัญคือหลีกหนีจากความยากจนมาได้อย่างยั่งยืนและภาคภูมิ ผลคือปั๊มของพวกเขาช่วยสร้างรายได้ให้คนจนเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า คนจนกว่า 440,000 คนที่ใช้ปั๊มในการทำอาชีพสามารถหนีความจนได้ และทำให้เกิดธุรกิจขนาดเล็กใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้นมากว่า 87,000 ราย
และยังมีเครื่องบดเมล็ดทานตะวันและงา โดยทางบริษัทขายสินค้าเทคโนโลยีเหล่านี้ให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นในราคาถูก เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตและสามารถเปิดกิจการเล็กๆ ของตัวเองได้

Kickstart_2
KickStart – A Social Enterprise ของประเทศเคนย่า (credit from http://www.kickstart.org)

สำหรับ Singha Park A Social Enterprise เป็นกิจการเพื่อสังคมในเมืองไทย แบบอย่างความสุขที่มากกว่าแหล่งท่องเที่ยว ได้ทำโครงการทดลองการเกษตร แล้วเผยแพร่ความรู้ส่งเสริมชาวบ้านในเกษตรกรในพื้นที่ให้มีความรู้และศักยภาพในการปลูกพืชผักผลไม้ สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับท้องถิ่น มีผลผลิตแห่งความสุขเกิดขึ้นเยอะมาก โดยสิงห์มีเป้าหมายคือการให้ ให้กับชุมชนในท้องถิ่นให้ชุมชนมีโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากกลุ่มสิงห์ของความสำเร็จของธุรกิจ

Singha Park A Social Enterprise_6
มีโรงเพาะเห็ด ที่วิจัยแล้วทำได้ดี มีรายได้ให้คนมีงานทำเยอะเลย

สิงห์ปาร์ค เชียงราย มีแหล่งเพาะปลูกชาพันธุ์ดีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผลิตชาภายใต้แบรนด์ มารุเซ็น ผลิตชาเขียวญี่ปุ่นส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก นับว่าเป็นพื้นที่เพาะปลูกและผลิตชาเขียวญี่ปุ่นนอกประเทศญี่ปุ่นแปลงแรก ซึ่งได้ผลผลิตที่ดีเทียบเท่าผลผลิตในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงมีการท่องเที่ยวในไร่ชามีทัศนียภาพสวยสดงดงามท่ามกลางบรรยากาศขุนเขา

Singha Park A Social Enterprise_4
มีแหล่งเพาะปลูกชาพันธุ์ดีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผลิตชาภายใต้แบรนด์ มารุเซ็น
Singha Park A Social Enterprise_2
ไร่ชาที่มีพื้นที่สุดลูกตา สวยงามมาก

อาณาจักร Social Enterprise ยังไม่หยุดแค่นี้ สิงห์ปาร์ค เชียงราย ได้เปิดตัวโครงการทดลองที่มีแต่การให้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะ วิจัยเรื่องพิชเมืองหนาว การเติบโตบลูเบอร์รี่, สตรอว์เบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, พริกฮาบาเนโร, มะเขือเทศ, เห็ด, ยางพารา และพืชผักผลไม้หลากหลายอย่าง มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน Sustainability

Singha Park A Social Enterprise
โครงการทดลองอื่นๆ อีกมากมาย

และยังมีการจัดงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Farm Festival on the Hill และล่าสุด Singha Park International Balloon Fiesta โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ในการเข้าชมเพื่อคืนกำไรให้กับประชาชน เป็นการสร้างโอกาสให้ชุมชนท้องถิ่น Local community คนในท้องถิ่นได้มีงานทำ เพราะรายได้เหล่านี้ไม่ได้กลับไปเป็นกำไรของผู้ถือหุ้นแต่หมุนเวียนกลับมาสร้างงานต่อไป

Singha Park A Social Enterprise_8
จัดงานบอลลูนนานาชาติ ให้เข้าชมฟรี

แม้กระทั่งรัฐบาลก็มีนโยบายสนับสนุนให้คนเป็นศูนย์กลาง People centered “การนำ Social Business เข้ามาด้วย เป็นส่วนหนึ่งของ Social Enterprise ซึ่งเอกชนทำธุรกิจขนาดใหญ่อยู่แล้ว ถ้าเราทำให้ภาคประชาชนแข็งแรง โดยเสริมระบบ Social Business เข้าไป ” ขอบคุณข้อมูลสารสนเทศ ประเทศไทย อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://goo.gl/hcWPuX นะคะ

Singha Park A Social Enterprise_7
Singha Park International Balloon Fiesta ให้เข้าชมฟรี

Social Enterprise ในไทยพูดได้เลยว่าโครงการ Singha Park A Social Enterprise เป็นตัวอย่าง Social Enterprises Thailand อย่างสมบูรณ์แบบในด้านส่งเสริมการเกษตรและท่องเที่ยวครบวงจร เล่ามาซะยาวเลยค่ะ พอได้พูดถึงจะรู้สึกมีความสุขที่ได้รับจากที่นี่ ท้ายที่สุด สิ่งที่สำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด คือ ดีที่สุด คือการให้ไม่สิ้นสุด รอยยิ้มแห่งความสุขของชาวเชียงรายในพื้นที่ที่ได้รับโอกาสจากโครงการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จ ทั้งผู้ที่ได้ไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ เชื่อไหมว่าไม่ใช่แค่ความสนุกสนานที่ได้รับกลับไป แต่รวมถึงความสุขของคนที่ได้ทำงานด้วย จึงถือว่าเป็นความสุขต้นแบบการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable development อย่างไม่มีวันสิ้นสุดนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูล kickstart จาก
http://www.tseo.or.th/sepresent/1385

Home