เปิดตำนานและประสบการณ์จิบชาดีที่ Peace Oriental TeaHouse

Peace Oriental Teahouse เป็นร้านชา Tea Master ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับชาอย่างลึกซึ้งและได้คัดสรรชาชั้นเลิศของขึ้นชื่อจากหลายเมืองหลายประเทศ เมื่อทราบแบบนี้แล้ว แหม่มและน้องก็เลยมาลองจิบชา แบบ Slow life เพราะร้านชานี้ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการชงชาจีนและญี่ปุ่นอย่างละเอียดอ่อนซึ่งแตกต่างกันไปตามชนิดของชาแต่ยังใส่ใจในชาทุกขั้นตอนเลย ซึ่งดำเนินการโดยคุณธีรชัย ลิมป์ไพฑูรย์ และวันนี้พวกเราก็ได้เจอด้วยค่ะ

Peace  Oriental Tea House_18
มุมโต๊ะนั่งพับเพียบ

ในประเทศไทยเราก็มีการเริ่มปลูก ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ เหมือนกันนะ ที่ไร่บุญรอด จังหวัดเชียงราย แต่แหม่มก็อยากลองชิมชาที่มาจากญี่ปุ่นเลย ก็เลือกไปที่ร้าน Peace Oriental Teahouse เมื่อเข้าไปในร้านต้องถอดรองเท้าก่อนนะคะ จากนั้นจะมีพนักงานมาแนะนำว่าจะเริ่มจัดเมนูชาใหม่ตามป้ายที่เพิ่งติดใหม่ ๆ เลยค่ะ จะมีชาต่าง ๆ จากจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ให้เลือกและตัดสินใจ และอธิบายว่าชาที่ดีจะต้องมีลักษณะอย่างไร ชาที่ดีควรจะประกอบไปด้วย 4 อย่าง คือ กลิ่น รส บอดี้ และหูยกาน หรือความรู้สึกชุ่มคอ หวานคอ ซึ่งปัจจัยนี้เป็นปัจจัยหลักที่ใช้ในการตัดสิน

Peace  Oriental Tea House_2
จะมีชาต่าง ๆ จากจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ให้เลือกและตัดสินใจ
Peace  Oriental Tea House_1
Gyokuro ที่ได้ชื่อว่าเป็น King of Japanese Green Tea

แหม่มกับน้องก็เลือกชา Gyokuro ที่ได้ชื่อว่าเป็น King of Japanese Green Tea อยากลองจิบชา Gyokuro ที่ถือว่าเป็นใบชาที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น เป็นชาเขียวจากเมือง Yame ที่ Fukuoka
Gyokuro Cold 450 บาท สำหรับ 3 คอร์ส มีการชง 3 คอร์ส ดังนี้

Peace  Oriental Tea House_3
คอร์สที่ 1 ใส่ใบชาใช้น้ำเย็น ทิ้งไว้ 8 นาที
Peace  Oriental Tea House_4
คอร์สที่ 1 ใส่น้ำให้ท่วมใบชา เพื่อให้ชาที่ดีที่สุดออกมา
Peace  Oriental Tea House_5
คอร์สที่ 1 เค้นจนจนหยดสุดท้าย

คอร์สที่ 1 ใส่ใบชาใช้น้ำเย็น ทิ้งไว้ 8 นาที จากนั้นพนักงานก็เทใส่แก้วเล็ก ๆ จนหยดสุดท้าย รสชาติแปลกแบบที่ไม่เคยชิมมาก่อนเลยค่ะ ออกรสชาติเค็ม ๆ มัน ๆ คล้ายสาหร่ายทะเล

Peace  Oriental Tea House_6
คอร์สที่ 2 ใส่ใบชาตัวเดิมใช้น้ำร้อน

คอร์สที่ 2 ใส่ใบชาตัวเดิมใช้น้ำร้อน พักไว้จากนั้นพนักงานก็เทใส่แก้วเล็ก ๆ จนหยดสุดท้ายเหมือนเดิม และควรทานน้ำเตรียมลองคอร์ส์ที่ 2 รสชาติไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ แต่เป็นรสชาติที่ดีนะคะ

Peace  Oriental Tea House_7
คอร์สที่ 3 นำใบชาตัวเดิมมาผสมกับซอสส้มหรือซอสเปรี้ยวของญี่ปุ่น

คอร์สที่ 3 นำใบชาตัวเดิมมาผสมกับซอสส้มหรือซอสเปรี้ยวของญี่ปุ่น เป็นรสชาติที่แปลกอร่อยเลยค่ะ

Peace  Oriental Tea House_8
ผสมเรียบร้อยแล้ว ทานได้ รสชาติอร่อยดี

วิธีการจิบชาที่ถูกต้อง ชาชั้นเลิศมีไว้จิบ ชาชั้นสุดยอดอย่าง Gyokuro แก้วนึงให้จิบประมาณ 5-6 ครั้ง แต่ละครั้งให้จิบแล้ววางเคลือบลิ้นไว้เฉย ๆ ค่อย ๆ กลืนลงคอ จากนั้นค่อย ๆ ละเลียด ให้มันค่อย ๆ ไหลลงเข้าไปในคอ แล้วหายใจออกยาว ๆ เพื่อสัมผัสกับรสอูมามิอย่างแท้จริง พนักงานบอกแหม่มว่า ชาเขียวญี่ปุ่น ถ้ามันไม่มีรสมัน หวาน เค็ม กลม หรือที่เรียกว่ารสอูมามิ อย่าเรียกว่า Sencha เลย ขนาดนั้นกันเลยทีเดียว สำหรับการจิบชาครั้งนี้ รู้สึกได้ถึงรสชาติอูมามิเลยค่ะ ขอบอกเลยว่า ได้รสชาติที่ไม่เคยชิมมาก่อนเลย ต้องมาลองเองค่ะ

Peace  Oriental Tea House_12
เมนูต่อไป กำลังเลือกเลยค่ะ
Peace  Oriental Tea House_13
สรุปเลือก Matcha Latte Veteran Cold
Peace  Oriental Tea House_15
รสชาติมัทฉะเข้มข้นมาก

Matcha Latte Veteran Cold 280 บาท
เปลี่ยนมาลองแบบมัทฉะบ้าง Matcha Latte ของที่นี่มีให้เลือกความเข้มข้นได้สามระดับ (Green Espresso 450B; Veteran 280B; Newbie 230B) พวกเราเลือก Veteran ซึ่งพนักงานจะมาชงด้วยที่ชงไม้ไผ่ให้พวกเราชมด้วย หอมชาเขียวเลยค่ะ โดยชงพร้อมนมใส่ภาชนะถ้วยใบใหญ่ที่แช่เย็นมา ตอนจิบ หวานมันส์ หอมเข้มด้วยชาเขียวมาก ๆ ฟินสุด ๆ

Peace  Oriental Tea House_10
Sakura Mochi อร่อยนะ ใบออกรสเค็มนิด ๆ

Sakura Mochi 95 บาท
งานนี้สั่งมาทานพร้อมชา Gyokuro ทางร้านบอกว่ามีคุณป้าชาวญี่ปุ่นทำมาให้เลย เป็นโมจิถั่วแดงห่อด้วยใบซากุระอร่อยดีค่ะ

Peace  Oriental Tea House_16
คุณธีรชัย ลิมป์ไพฑูรย์ กำลังต้อนรับลูกค้าอีกโต๊ะนึงค่ะ

และขอบอกว่าคุณธีรชัย ลิมป์ไพฑูรย์ ใจดีมาก อธิบาย เล่าเรื่องชาให้ฟังด้วย แถมเอาชาอู่หลงมาให้ชิมอีกต่างหาก เรียกว่าพอหมดแก้วก็รีบมาเติมให้ทันที ได้ชิมกันอย่างจุใจไปเลย ต้องขอขอบคุณมากค่ะ

Peace  Oriental Tea House_17
อุปกรณ์ชงชา มีไม่มากค่ะ คุณภาพทั้งนั้น

Peace Oriental Tea House จะมีพื้นที่ให้บริการทั้งหมด 3 ชั้นค่ะ
ที่อยู่ : 70/5 สุขุมวิท 63 แขวง พระโขนงเหนือ เขต วัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
โทรศัพท์ : 097 267 2626

DSCF0233
สนใจดูรายละเอียดได้ตามนี้ค่ะ

การเดินทาง
หาก BTS ก็ลงที่สถานีเอกมัย ออกประตูที่มาทางบ้านไร่กาแฟ ฝั่งเดียวกันเดินไปเรื่อย ๆ ประมาณ 500 เมตร จะถึงเอกมัยซอย 2 ก่อน แล้วเดินมาเกือบจะถึงซอย 4 เลยค่ะ สังเกตทางซ้ายจะเห็นปั๊มเชลล์เด่นชัด เดินเลยปั๊มมานิดเดียวเองค่ะ
หากมารถยนต์ก็ขับเข้ามาซอยเอกมัย จะจอดไว้ที่ park lane หรือ big c ก็ได้ค่ะ แล้วเดินไปไม่ไกลเลย

Peace  Oriental Tea House_19
เวลาทำการของร้านค่ะ

Peace Oriental Teahouse ถือว่าเป็นร้านชาที่มีคุณภาพสูงร้านนึงและมีเอกลักษณ์และความละเอียดอ่อนเฉพาะตัวของร้านได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวคิดว่าแม้จะราคาสูงไปหน่อย แต่คุณภาพที่ได้พร้อมประสบการณ์ชิมชาที่ไม่เคยจิบรสชาติแบบนี้มาก่อนถือว่าคุ้มมากเลยค่ะ