ไร่เสาวรสคุณภาพของบุญรอด โครงการวิจัยเพื่อเกษตรกรอย่างแท้จริง

ไร่เสาวรส ที่ผลิตเสาวรสคุณภาพ ทุกวันนี้มีน้อยมาก และคิดว่าหลายคนคงคาดไม่ถึงว่าปริมาณผลผลิตเสาวรสในโลกมีไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดโลก สิงห์มองการณ์ไกลจึงมีการส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูก รวมทั้งรับซื้อ เสาวรส ทั้งหมด และยังมีแผนพัฒนาไร่แบบระยะยาว มีการทดลองปลูกไร่ทดลองแบบมืออาชีพ

ไร่เสาวรส_passion fruit_1
ไร่เสาวรส ที่ผลิตเสาวรสคุณภาพ ของบุญรอดที่อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย

จากแนวคิดนี้บุญรอดหรือสิงห์จึงจับมือกับเกษตรกร เกิดเป็นโครงการวิจัย ทดลอง คิดค้นการปลูกเสาวรสต้นแบบที่ดีมีคุณภาพด้วยวิธีต่างๆ เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดและให้ได้ผลผลิตที่ดีที่สุดสำหรับเกษตรกรแบบครบวงจร และบล็อกนี้ maamjourney ได้รับเกียรติให้เยี่ยมชมไร่เป็นกลุ่มพิเศษโดยความเอื้อเฟื้อจากคุณตราชู กาญจนสถิตย์ ต้องขอขอบคุณมากๆ เลยค่ะ และขอพาทุกท่านไปสัมผัสไร่เสาวรสของบุญรอดที่อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงรายกันค่ะ

ไร่เสาวรส_passion fruit_2
ไร่บุญรอด มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 120 ไร่ เดิมมีการปลูกข้าวบาร์เล่ย์ ปัจจุบันคือไร่เสาวรส

ไร่บุญรอด มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 120 ไร่ เดิมมีการปลูกข้าวบาร์เล่ย์เพื่อนำไปทำเบียร์อันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนกระทั่งประมาณปี 2541-2542 ผลผลิตไม่ดีจึงต้องขอพระบรมราชานุญาตเลิกปลูก แต่คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ยังคงมุ่งมั่นสนองโครงการพระราชดำริของในหลวงที่ต้องการสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่นปลูกพืชทดแทนการปลูกฝิ่น ปัจจุบันจึงได้เปลี่ยนมาปลูกเป็นไร่เสาวรสแทน ปลูกในพื้นที่ประมาณ 80 ไร่ และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

ไร่เสาวรส_passion fruit_3
ไร่เสาวรสที่มีพื้นที่ 120 ไร่

ไร่เสาวรสของบุญรอด ยังไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเยี่ยมชมอย่างเป็นทางการนะคะ แต่พวกเราได้รับเกียรติเป็นกลุ่มพิเศษ ก่อนที่พวกเราจะเข้าไปทราบข่าวว่าทางไร่มีของขวัญพิเศษให้พวกเราด้วยคือได้จัดนั่งร้านบนรถกระบะสูง 3 ชั้น ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยทำมา และดูแลให้พวกเราได้ขึ้นไปถ่ายรูปมุมสวยด้วยค่ะ ขอบอกว่างานนี้สนุกมาก ทำให้การมาเยี่ยมชมไร่เสาวรสมีสีสันสุดๆ ได้ทั้งความรู้และความเพลินเพลินในการถ่ายรูปบนนั่งร้าน ได้สัมผัสบรรยากาศอันแสนธรรมชาติภายในไร่ สดชื่นมากๆ และได้ชมพระอาทิตย์ตกดินสวยๆ ที่นี่ด้วย ประทับใจมาก

ไร่เสาวรส_บรรยากาศ
ได้ขึ้นนั่งร้าน ถ่ายภาพไร่เสาวรส ได้ภาพสวยก่อนพระอาทิตย์ตกดิน
ไร่เสาวรส
นั่งร้านสูง 3 ชั้น บนรถกระบะ ขึ้นไปถ่ายรูปสวย ประทับใจเลยค่ะ

สนุกสนานภายในไร่เสาวรสและนั่งร้านสุดพิเศษกันแล้วก็เข้าโหมดความรู้ดีๆ กันต่อค่ะ

ไร่เสาวรส_เสาวรสคุณภาพ
พาโนรามา ไร่เสาวรส ที่แสนจะงดงามค่ะ

ปลูกอย่างไร
คุณหนึ่ง เจ้าหน้าที่ดูแลไร่ ได้ให้ความรู้ว่า ไร่เสาวรสที่ให้ผลผลิตที่สูง นิยมที่จะปลูกกันที่ระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 1,000 เมตร แต่ที่ไร่นี้ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย มีปัญหาพื้นที่ที่มีจำกัดและมีความสูงเพียง 450 เมตร มีข้อจำกัดในการปลูกตั้งแต่สภาพแวดล้อมที่ต้องปลูกบนที่สูงเพื่อให้ได้ผลผลิตสูง โดยมีการปลูกพันธุ์เปรี้ยวและหวาน จึงต้องหาวิธีพัฒนาสายพันธุ์และการปลูกต่อไป รวมถึงการบริหารจัดการด้วยวิธีเพิ่มน้ำให้ต้นเสาวรสให้สามารถเจริญเติบโตได้ ระบบการให้น้ำจึงมีความสำคัญมาก สังเกตได้จากท่อน้ำภายในไร่เสาวรส สั่งซื้อมาจากเยอรมันเพื่อการทดลอง มีคุณสมบัติพิเศษ คือน้ำหนักเบาโดยสามารถยกและเคลื่อนย้ายได้ง่ายดาย

ไร่เสาวรส_ค้าง_3
ค้างคือไม้หลักสําหรับให้ไม้เถาขึ้นเกาะ
ไร่เสาวรส_ท่อน้ำ
มีท่อน้ำรอบไร่เลยค่ะ น้ำหนักเบา สะดวกในการเคลื่อนย้าย

ค้างไม้เลื้อย ฟังครั้งแรกสงสัยมากเลยค่ะ ว่าค้างคืออะไร คุณหนึ่งบอกว่า ค้างไม้เลื้อยเป็นภาษาชาวบ้านที่เรียกกัน เนื่องจากเสาวรสเป็นพันธุ์ไม้เลื้อย จึงต้องมี ค้าง ไว้เพื่อให้เจริญเติบโต เราต้องดูน้ำหนักของพืชที่จะปลูกด้วย แล้วก็ทำค้างให้พอเหมาะ จะให้ขึ้นตรงหรือเอียงนิดๆ ก็แล้วแต่พื้นที่ แต่ต้องแข็งแรงพอ รองรับการเจริญเติบโตของพืชนั้นๆ ได้

ไร่เสาวรส_ค้าง
ค้างต้องแข็งแรงรองรับการเจริญเติบโตของเสาวรส

ค้าง จะมี 5 รูปแบบ คือ รูปแบบซุ้มกระโจม ตัวเอ ตัวที สี่เหลี่ยม และซุ้มไม้เลื่อย ซึ่งตอนนี้ทางไร่บุญรอดได้ทดลองทำค้าง แบบสี่เหลี่ยมและตัวเอ ไปแล้วค่ะ ก็ให้ผลผลิตที่ต่างกัน ซึ่งผลวิจัยหลังจากทดลองพบว่า ค้างตัวเอจะให้ผลผลิตที่ดีกว่า เยอะกว่า และคำว่า ค้าง นี่เลยค่ะ พี่ที่ร่วมทริปไปด้วยกันบอกว่าทำให้หน้าแตก เพราะคิดว่าเจ้าหน้าที่ถามพวกเราว่าค้างคืนที่ไร่มั๊ย ก็ตอบไปว่า ไม่ค้างค่ะ (มีฮา) 555++ แต่ตอนนี้จำขึ้นใจแล้วค่ะว่า ค้างคือไม้หลักสําหรับให้ไม้เถาขึ้นเกาะ

ไร่เสาวรส_ค้าง_1
เตรียมค้างไม้เลื้อยตัวเอ A

ระยะเวลาในการปลูกเสาวรส
ต้องใช้เวลาในการปลูกจนถึงออกดอก ออกผล ประมาณ 6-9 เดือนเลยค่ะ นานเหมือนกันนะ เสียดายช่วงที่ไปไร่เสาวรส ได้มีการเก็บผลผลิตไปแล้ว แต่ก็พอจะเห็นผลและดอกของเสาวรสมีอยู่นิดหน่อยค่ะ รู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อยเพราะเพิ่งเคยเห็นดอกเสาวรสเป็นครั้งแรก สวยแปลกตาทีเดียว

เสาวรส_passion fruit_1
ดอกและผลของเสาวรส
เสาวรส_passion fruit
ผลของเสาวรส เมื่อเทียบกับ iPhone 6

ทำอะไรได้บ้าง
เสาวรส เป็นผลไม้ที่ให้รสเปรี้ยวและหวานแบบธรรมชาติ มีวิตามินซีสูงกว่าส้ม โดย เสาวรสและประโยชน์ของเสาวรส ทำได้หลากหลายเมนู จึงเป็นที่นิยมในการนำมารับประทานมากขึ้น และสิงห์ก็รับซื้อเสาวรสจากเกษตรกรเป็นจำนวนมาก ได้นำมาแปรรูปหลายอย่างเลยค่ะ เช่น ทำน้ำเสาวรสพร้อมดื่ม Passion Fruit Juice และ Passion Fruit Cheesecake Frappe ส่วนตัวชอบทานน้ำเสาวรสมากจะมีเก็บไว้ในตู้เย็นตลอดเลยค่ะ นอกจากนี้จะมีทำไอศกรีม แยม อาหาร เค้ก และขนมอีกหลายอย่าง ทำให้เสาวรสได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

เสาวรสคุณภาพ_2
เสาวรสคุณภาพ ทำเป็น น้ำเสาวรสพร้อมดื่ม จากไร่บุญรอด
เสาวรสคุณภาพ
เสาวรสคุณภาพและประโยชน์ของเสาวรส ทำได้หลากหลายเมนู
คุณหนึ่ง_ไร่เสาวรส
คุณหนึ่ง (คนสูง) และ พี่ที่ดูแลไร่ ช่วยกันแนะนำไร่ให้พวกเราฟัง ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ

ไร่เสาวรสคุณภาพกับแปลงทดลอง ที่ ไร่บุญรอด แม่สรวย จังหวัดเชียงราย ถือว่าเป็นต้นแบบเสาวรสคุณภาพที่ดีให้เกษตรกรเลยนะคะ เป็นตัวอย่างการคืนกำไรให้สังคมอย่างแท้จริง หวังว่า บล็อกนี้หวังว่าจะทำให้ผู้อ่านได้ประโยชน์และพอที่จะนึกภาพของไร่เสาวรส ดอกและผลที่สวยงามกันได้บ้างนะคะ และท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทีมงานของไร่ 1 บุญรอด ทุกท่านที่ทำนั่งร้านและอำนวยความสะดวกในการเก็บภาพครั้งนี้ค่ะ