ใครๆ ก็ตื่นเต้นกับปรากฏการณ์ เมฆสีรุ้ง บนท้องฟ้าเมืองไทย

iridescent cloud เป็นคำที่ถูกต้องในการเรียก ภาพเมฆสีรุ้ง ที่เกิดขึ้นในช่วงเย็นที่ดวงอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า ของวันที่ 9 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา แหม่มไปหาคำตอบเรื่องนี้มาจาก google ปรากฏการณ์สีรุ้ง iridescent cloud คือเกิดจากการที่แสงอาทิตย์สีขาวตกกระทบผลึกน้ำแข็ง จนเกิดการหักเหเปลี่ยนทิศทางไปจากแนวเดิม แต่เนื่องจากแสงสีต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นแสงสีขาว หักเหได้ไม่เท่ากัน ได้องศาพอดี ผลก็คือ แสงสีขาวแยกเป็นสีต่างๆ เหมือนส่องผ่านปริซึม แตกออกเป็นสีรุ้ง

iridescent cloud_3
ภาพเมฆสีรุ้ง (iridescent clouds) มีนกบินด้วยนะ

ส่วนตัวชอบดู ชอบถ่ายรูปท้องฟ้าอยู่แล้ว ทำให้ชอบปรากฏการณ์ เมฆสีรุ้ง เพราะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนะ เจอปุ๊บ โพสต์ปั๊ป บรรดาพี่น้องผองเพื่อนก็พากันถ่ายรูปอัพโหลดรูปมาประชันฝีมือการถ่ายภาพก้อนเมฆกันอย่างสนุกสนาน เป็นเหตุการณ์ชดเชยช่วงเช้าที่รถติดแสนสาหัสที่ชาวกรุงเทพเมืองหลวงได้ชื่นชมอย่างสุขใจ แม้จะผ่านไปหลายวัน แหม่มก็อยากเก็บไว้ในความทรงจำดีๆ เพราะนานๆ จะเกิดขึ้นสักที ไปชมภาพจากเพื่อนๆ กันค่ะ

เมฆสีรุ้ง_พี่แอน
ภาพเมฆสีรุ้ง จากพี่แอน star-traveller
เมฆสีรุ้ง_เจต
ภาพเมฆสีรุ้ง จากเจต triptoeat

 

เมฆสีรุ้ง_นุกนิก
ภาพเมฆสีรุ้ง จากนุกนิก catwalktotravel

แต่ก็มีปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่สวยงามอีกเยอะเลยค่ะ ทำให้แหม่มนึกถึงภาพที่ถ่ายตอนฟ้าแลบและมีสายรุ้งพาดผ่านได้ ดีใจมากเพราะปรากฏการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ และถ่ายได้ทุกคน ขออวดภาพสวยๆ ที่บังเอิญถ่ายได้นะคะ

ท้องฟ้า_รุ้ง_ฟ้าแล่บ
ท้องฟ้าที่ถ่ายได้แบบบังเอิญแต่ชอบมาก

ปรากฏการณ์เมฆสีรุ้ง  (iridescence cloud หรือ irisation) ทำให้ได้ความรู้เพิ่มขึ้นหลายอย่าง ธรรมชาติของเราช่างสวยงามดีแท้ แต่ก็อย่าประมาทเพราะธรรมชาติมีทั้งโทษและสวยงาม