กด ATM แล้วเงินหายไม่ต้อง อึ้ง ช๊อค ตกใจ !!! เรามีวิธีว่าต้องทำอย่างไร

ATM บัตรเก่า

ATM บัตรเก่า

ขอแชร์ประสบการณ์ตรงกด ATM เงินหาย ที่ขอบอกว่าทั้งชีวิตถือ ATM ใบเดียวมาตลอด 20 ปีไม่เคยถือของธนาคารอื่นเลยนอกจากของธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) เพราะเป็นบัญชีเงินเดือน ใครจะไปคิดว่าเป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่อยากเจอกับตัวแต่ก็เจอดีจนได้แม้จะมีเตือนภัยเรื่องถูกโจรแฮกข้อมูลเงินหายไปจาก ATM ธนาคารออกบ่อยก็ตาม แต่เพื่อน ๆ ไม่ตัองกังวลจนไม่กล้าใช้บัตรเอทีเอ็มนะคะ (แต่เจ้าของบลอกยังขยาดอยู่)

ก่อนที่จะบอกขั้นตอนแจ้งธนาคารและแจ้งความตามมาอ่านเรื่องราวแบบชาวบ้านตามประสาแหม่มนะคะ เย็นวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2557 แหม่มได้ไปกด ATM ของธนาคารกรุงเทพครั้งล่าสุดตรง BTS ทองหล่อไว้สำหรับใช้ช่วงวันหยุดยาวก่อนที่เงินจะหายไปแต่ต้องมาตกใจสุด ๆ เมื่อจะไปกดเงินในเที่ยงวันอังคารที่ 8 เมษายน 2557 ก่อนไปทานข้าวกะไปกดแค่ 1,000 บาท ทำไมหน้าจอแจ้งประมาณว่า “เงินในบัญชีไม่พอจ่าย” ซวยแล้วไงเลยกดถามยอดคงเหลือพบว่ามีเงินเหลือ 275.55 บาท เกร็งจนจะเป็นตะคริว (แก้การเป็นตะคริว ด้วย 5 วิธีง่าย ๆ ด้วยตนเอง) โอย !!! แทบล้มทั้งยืน สั่นไปทั้งตัวนึกในใจ เงินช้านเงินกรู  พอได้สติหันไปบอกน้องที่ทำงานว่า  เงินเจ้หายพาเจ้กลับบ้านไปเอาสมุดธนาคารแล้วไปธนาคารหน่อยสิ  ระหว่างทางก็พยายามสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ เพื่อเรียกสติไม่ให้ลนลานค่ะ (อยากเรียกสตางค์กลับมาด้วย)

พอไปถึงธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) สาขาฟอร์จูนทาวน์ ก็กดบัตรคิวทันทีดีนะวันนั้นคนน้อยแต่การรอคิวช่างนานแสนนานพอถึงคิวก็แจ้งพนักงานเลยค่ะว่าเกิดอะไรขึ้น บ่น ๆๆ จะกลับบ้านสงกรานต์ไม่มีเงินเลยนะ พนักงานก็ดีนะคะบอกว่าคุณลูกค้าสบายใจได้ค่ะยังไงเคสนี้ได้เงินคืนแน่ ๆ เดี๋ยวอัพบุ๊คแบงค์แล้วทำตามขั้นตอนดังนี้นะคะ (ตอนนั้นใจชื้นขึ้นมาทันที)

เงินหายจาก ATM ทางแก้ได้เงินคืนใน 3 วัน ทำตามขั้นตอนนี้เลยค่ะ

ขั้นที่ 1 โทรอายัติบัตร กดโทรศัพท์ 0-2645-5555 หรือ 1333 หา Call Center
ขั้นที่ 2 ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ควรเป็นสถานีที่เปิดสมุดบัญชี
ขั้นที่ 3 นำใบแจ้งความกลับมากรอกใบคำร้องเพื่อการตรวจสอบและขอเงินคืน
ขั้นที่ 4 รอเงินคืนจากธนาคาร
ขั้นที่ 5 ไปรับเงินคืนที่ธนาคาร
ทีนี้มาดูกันค่ะว่าแต่ละขั้น แหม่มเจอเหตุการณ์อะไรบ้าง ขอเล่าอย่างคร่าวๆ นะคะ (แต่แอบยาว)

ขั้นที่ 1 โทรอายัติบัตร

คุณลูกค้าต้องโทรอายัติบัตรก่อนนะคะ พนักงานก็กดโทรศัพท์ 0-2645-5555 หรือ 1333 หา Call Center ให้แหม่มทันที เมื่อต่อติดแล้วก็ยื่นโทรศัพท์ให้แหม่มแจ้งอายัติเองเพราะเราเป็นเจ้าของบัญชี Call Center ก็สอบถามตาม step ของธนาคาร พร้อมกับแนะนำให้ไปแจ้งความอย่างไร
แจ้งความกับตำรวจไปตามนี้นะคะ ว่าเงินในบัญชีหายไปทั้งๆ ที่บัตร ATM อยู่กับตัว โดยโดนกดจากต่างประเทศตามที่ธนาคารให้ข้อมูลไว้ และ เล่าไปตามจริงค่ะ หากมีสมุดธนาคารหรือเอกสารอื่นใดก็เตรียมไปด้วยนะคะ จากนั้นก็นำใบแจ้งความกลับมากรอกใบคำร้องที่ธนาคารสาขาที่คุณลูกค้าเปิดไว้ แต่พนักงานที่สาขาฟอร์จูนทาวน์แจ้งว่า คุณลูกค้ากลับมาที่นี่ก็ได้ค่ะ ทางเราจะเร่งดำเนินการให้ทันทีเลยจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปสำนักงานใหญ่  ดีจังเริ่มมีความหวังที่สถานีตำรวจก่อนออกจากธนาคาร

ตู้ ATM
ตู้ ATM ที่มีปัญหา ซ้าย BTS ทองหล่อ ขวา เซเว่น รัชดาซอย 3 แยก 2

ขั้นที่ 2 ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ

เจ้าหน้าที่ธนาคารจะแนะนำให้ไปแจ้งความกับตำรวจ ครั้งแรกแหม่มไป สน.สุทธิสาร แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเหตุเกิดที่ตู้ ATM BTS ทองหล่อ ควรไปแจ้งที่ สน. ทองหล่อ แหม่มก็ถามว่า แจ้ง สน. นี้ไม่ได้เหรอมีกฎหมายห้ามไว้เหรอค่ะ แต่เจ้าหน้าที่โบกมือและบอกว่าให้แจ้งที่ สน. ทองหล่อ (อยากรู้กฎหมายการแจ้งความ ณ บัดนาว) เอ๊าไปก็ไป หวังว่าไปแล้วไม่โดนไล่ให้ไปแจ้ง สน. อื่นอีกนะ พอไปถึง สน. ทองหล่อ เจ้าหน้าที่คนแรกที่รับเรื่องฟังเสร็จหัวเราะใส่ แจ้งเงินหายแล้วจะให้ผมทำยังไง ฟังแบบนี้ตอนนั้นแหม่มโมโหมาก อย่าให้เงินแกหายบ้างนะ (นึกในใจแบบดัง ๆ) แต่ก็ยิ้มใจดีสู้เสือ (ป่าว) สวมหัวในสิงห์ ก็บอกไปว่า ก็รับแจ้งความไงค่ะ ช่วยพี่หน่อยเถอะ อย่าให้พี่ต้องไปแจ้งความ สน. อื่นอีกเลยนะ ตอนนี้จะหมดแรงแล้ว เงินก็หาย ยังจะต้องตระเวณแจ้งความอีกเหรอ  เดชะบุญที่มีตำรวจอีกนายมาช่วย พร้อมกับแนะนำมาว่า ควรแจ้งที่ สน. ที่เราเปิดสมุดบัญชีดีที่สุดครับ  แต่งานนี้พี่ตำรวจใจดีของ สน. ทองหล่อ บอกว่ากรณีนี้เค้าจะช่วยรับแจ้งความให้ค่ะ ดีใจสุดๆ ที่ไม่ต้องไปหลาย สน. ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ขั้นที่ 3 นำใบแจ้งความกลับมากรอกใบคำร้องเพื่อการตรวจสอบและขอเงินคืน

เมื่อได้ใบแจ้งความแล้วก็รีบกลับไปที่สาขาฟอร์จูนทาวน์เลยค่ะ ไปถึงพนักงานเตรียมเอกสารรอไว้แล้ว ได้นำแบบฟอร์มมาให้แหม่มกรอกพร้อมกับแนะนำให้เขียนรายละเอียดไปตาม 7 รายการที่หายไป พร้อมเงินโอน 100 บาทของแต่ละครั้ง หรือ เขียนรายละเอียดให้เหมือนในใบแจ้งความก็ได้ พร้อมกับให้เซ็นรับรองสำเนาหน้าบุ๊คแบงค์ที่มีรายการโดยขโมยไป ขอบอกว่าบริการดีสุดๆ ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

จากนั้นพนักงานก็ทำการเปลี่ยนบัตร ATM แบบ Be 1st Smart Card เป็นแบบฝังชิพให้ แต่ต้องกดเฉพาะตู้ของธนาคารกรุงเทพเท่านั้น แถมเครื่องนั้นต้องมีเครื่องหมาย Smart Card ด้วย งานนี้แหม่มได้สมัครบริการ SMS Alert ด้วยค่าบริการเดือนละ 10 บาท ต่อไปจะได้ทราบว่าใครมาทำอะไรกับบัญชีเราค่ะ ส่วนบัตรเก่ายังให้เก็บไว้ก่อนเผื่อเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาถาม (แต่ขอบอกบัตร Be 1st Smart Card  นี้ก็ไม่ปลอดภัยแล้วนะคะ เพื่อนรูดบัตรซื้อของก็โดนขโมยเงินไปใช้เช่นกันค่ะ)

ATM บัตรเก่า
ATM บัตรเก่าที่มีปัญหาค่ะ
ATM Be 1st
บัตรเดบิตมี Chip EMV Be 1st Smart ธนาคารกรุงเทพ (ภาพประกอบจาก pantip.com)

ขั้นที่ 4 รอเงินคืนจากธนาคาร

เมื่อกรอกเอกสารต่างๆ เรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า คุณลูกค้าต้องรอการตรวจสอบหน่อยนะคะ แต่รับรองว่าธนาคารจะรับผิดชอบคุณลูกค้าได้เงินคืนแน่ๆ ภายใน 1 เดือน โดยย้ำคำว่าได้เงินคืนแน่นอนหลายครั้ง สงสัยเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจ แต่ตอนนั้นก็ขอบอกว่ายังไม่มั่นใจค่ะ ช้านจะไม่มีเงินใช้ถึง 1 เดือนเลยนะ  (นึกในใจดัง ๆ) แต่ก็รู้สึกดีขึ้นเล็กน้อย อย่างน้อยก็ได้ทำตามขั้นตอนแล้ว ต่อไปก็คือการลุ้นค่ะ

ระหว่างรอวันแรกก็มีข่าวว่าจับโจรปลอมบัตร ATM ได้ น้อง ๆ ก็ถามว่าใช่โจรเดียวกันมั๊ย แฮ่ะๆ ขอบอกว่า พี่ไม่รู้หรอกว่าไอ้โจรไหนเอาเงินพี่ไป แต่พี่อยากไปซันโว บอลโลก เอ๊ย ไปตบกระโหลกมันมาก  พูดแล้วก็หัวเราะ ๕๕๕ ยังอารมณ์ดีได้อีกนะตรู

ขั้นที่ 5 ไปรับเงินคืนที่ธนาคาร

ก่อนที่จะลุ้นจนเกิดการเป็นตะคริว และแล้วขั้นตอนสำคัญของแหม่มก็มาถึงในวันศุกร์ที่ 11 เมษายน 2557 ได้รับโทรศัพท์จากธนาคารว่าให้ไปรับเงินคืนที่ธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ พอได้ฟังดังนั้นดีใจสุด ๆ ทุกคนแสดงความยินดีกันใหญ่เลยที่ได้เงินคืนเร็วกว่าที่คิด ใช้เวลา 3 วันเอง (แต่คงนานไปสำหรับคนที่ไม่มีเงินใช้เลย) ไปถึงรับเงินคืนเป็นแคชเชียร์เช็คพร้อมกับเขียนเอกสารนิด ๆ หน่อย ๆ ว่าได้รับเงินคืนแล้ว จากนั้นพนักงานก็เอาเงินเข้าบัญชีให้เรียบร้อย มี SMS Alert มาแจ้งมียอดเงิน xx,xxx บาทเข้าในบัญชีท่านแล้ว อร๊ายยยยยย !!! มีตังส์กลับบ้านสงกรานต์ไปให้คุณแม่แล้วค่ะ ดีใจผุด ๆ

ก่อนกลับจากธนาคารมีคำแนะนำตั้งแต่สาขาฟอร์จูนทาวน์และสำนักงานใหญ่ค่ะ

1.  บัตร ATM รุ่นเก่าจะเสี่ยง ควรเปลี่ยนบัตรรุ่นใหม่แบบฝังชิฟดีกว่า (17 พ.ค. 57 เพื่อนโดนจากบัตรฝังชิพ สรุปปลอดภัยจริงหรือไม่)
2.  ควรกดเงินจากตู้ ATM หน้าธนาคารเป็นดีที่สุด
3.  ตอนกดเงินให้นำหนังสือหรืออะไรที่คิดว่าบังได้ตอนกดรหัสส่วนตัวทุกครั้งขณะทำรายการเพื่อไม่ให้มิจฉาชีพหรือกล้องแอบถ่ายมองเห็นรหัสส่วนตัวได้

จบงานนี้มีคำถามค่ะ

**  เหตุใดโจรมันจึงเลือกมาประเทศไทยล่ะแล้วประเทศอื่นจะโดนเหมือนประเทศไทยมั๊ย …
**  เงินของเราต่อไปจะปลอดภัยมั๊ย …
**  ธนาคารจะมีมาตรการแก้ไขอย่างไร ในเมื่อโจรมันพัฒนาการโจรกรรมข้อมูลเรื่อย ๆ

บลอกนี้อาจจะเล่ายาวไปหน่อย และเขียนใหม่ เนื่องจากตัวเองเผลอลบไป เลยเขียนใหม่เพราะอาจจะมีประโยชน์สำหรับหลายท่านที่โดนแบบแหม่มค่ะ เพื่อนๆ ท่านใดที่เจอแบบแหม่มกด ATM แล้วเงินหายบ้าง ก็ช่วยกันแชร์ประสบการณ์นี้กันได้นะคะ จะได้ทำตามขั้นตอนอย่างมีสติและอาจจะได้เงินคืนรวดเร็วทันใจแบบแหม่มค่ะ แต่ตอนนี้เป็นกำลังใจทุกคนสู้ต่อไปค่ะ เหมือนเพง ใจจะทน-เมื่อตะวันยังคงส่องแสง เราจะสิ้นเรี่ยวแรงสิ้นหวังจะได้ไฉน เมื่อทนงตนเอง ไม่ยำเกรงใคร จะแค่ไหนไม่สนใจสู้มัน ขอเวลาไปหาเสาวรสทานให้ชื่นใจหน่อยค่ะ ประโยชน์ของน้ำเสาวรส สบายใจแล้ว

 

 

1 thought on “กด ATM แล้วเงินหายไม่ต้อง อึ้ง ช๊อค ตกใจ !!! เรามีวิธีว่าต้องทำอย่างไร

Comments are closed.